Ngoại thành Hà Nội ngập rác

12/02/2011 14:59 GMT+7

Nhiều làng quê ngoại thành Hà Nội đang khổ sở vì rác thải. Nhiều địa phương không còn quỹ đất để làm nơi trung chuyển rác. Rác đã ảnh hưởng môi sinh, thậm chí gây tai nạn.

Rác lấn đường, lấp kênh mương

Rác thải ngập đường liên xã đoạn giáp ranh giữa thôn Thái Hòa, xã Bình Phú với thôn Giếng, xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội ). Khối rác khổng lồ này đang gây ô nhiễm nặng. Anh Mai Xuân Hợi, thôn Giếng, xã Hữu Bằng cho biết: “Buổi tối gió lùa mùi hôi nồng vào nhà, tôi không thể chịu nổi, bữa cơm gia đình ăn chẳng thấy ngon. Mùa hè, ruồi muỗi đầy nhà. Năm ngoái, tôi phải đứng ra kêu gọi hàng xóm đóng tiền thuê máy ủi gạt rác sang hai mép đường để tiện cho việc đi lại và giảm mùi hôi thối. Nhưng qua Tết Nguyên đán, rác lại đầy đường”.

Khu bãi rác này thuộc đất của thôn Thái Hòa, xã Bình Phú, người dân không cấy lúa mấy năm nay, ruộng trở thành điểm đổ rác. Rác lấn gần hết lòng đường, lấp kín hệ thống kênh mương. Cảnh “cha chung không ai khóc” khiến khu vực này bị ô nhiễm nặng, sau mỗi trận mưa, nắng lên, mùi hôi thối lại tra tấn người đi đường và những hộ dân ở gần đó. Theo phản ánh của người dân, tại đoạn đường này đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm do nạn đốt rác và rác lấn lòng đường.

Một bãi rác khác nằm tại khu vực cánh đồng giáp ranh giữa xã Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn và xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ). Theo anh Hữu, ở xã Đại Yên, bãi rác khổng lồ này tồn tại đến nay gần 10 năm. Những ngày giáp Tết lượng rác đổ về hàng trăm khối mỗi ngày, rác âm ỉ cháy suốt ngày đêm, khói mù mịt.

Cũng theo anh Hữu, có đợt khói rác cháy như sương mù ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe người dân các xã Đại Yên, Ngọc Hòa, thị trấn Chúc Sơn. Trước đây, do dân phản ánh nhiều, cơ quan chức năng ngăn chặn việc đổ rác về đây được một thời gian, nhưng nó lại sống lại cách đây gần 2 năm. Có hộ dân ở gần bãi rác nhiều lần phải di tản vào làng vì khói rác. Nhiều gà vịt ở các trang trại còn bị chết.


Bãi rác cạnh thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ) đang âm ỉ cháy. 

Thiếu nơi tập kết, xử lý

Hầu hết các huyện ngoại thành Hà Nội hiện có đội thu gom rác, mỗi thôn đều được tài trợ thùng chở rác. Tuy vậy, nạn vứt rác ven đường liên xã, tỉnh lộ, bờ mương, cánh đồng, trệ đê vẫn khá phổ biến, thậm chí có nơi còn đổ rác ra nghĩa trang nhân dân. Một cán bộ xã kiến nghị, cần phải có quy định xử phạt hành chính đối với những người dân vứt rác không đúng nơi quy định. Như vậy mới góp phần giải được bài toán rác thải nông thôn

Một trong những vấn đề khiến chính quyền địa phương một số nơi đau đầu là thiếu nơi tập kết rác, hết quỹ đất quy hoạch nơi đổ rác. Có nơi do quy hoạch điểm tập kết rác không hợp lý, đội thu gom rác ngại đi xa nên đã đổ rác tự phát ven đường.

Trong khi đó, đơn vị ký hợp đồng vận chuyển rác lại chậm chuyển đi xử lý khiến cho lượng rác tồn ứ ngày một nhiều. Đây là thực trạng đang diễn ra ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, đặc biệt là huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Thường Tín.

Tại điểm chờ xe buýt trên tỉnh lộ 419, thuộc thôn Bình Xá, xã Bình Phú và cạnh cổng trường THCS Bình Phú xuất hiện những bãi rác lớn ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và học sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Vực - Trưởng thôn Bình Xá cho biết: Hiện nay, địa phương đã có kế hoạch xây dựng điểm tập kết rác ở ngoài cánh đồng, diện tích khoảng 1.500m2. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai. Vì thế, rác phải tập kết ở ven tỉnh lộ 419 chờ xe của HTX Thành Công chuyển đi.

Thôn Bình Xá có 300 hộ, rác thải ra nhiều song, vẫn còn khoảng 20% số hộ không chịu nộp tiền phí thu gom rác mà tự đi vứt rác nên hình thành những bãi rác ven đường, cạnh trường học...

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.