Hải tặc Somalia cướp tàu chở 266.000 tấn dầu thô

10/02/2011 15:21 GMT+7

(TNO) Ngày 9.2, hải tặc Somalia đã tấn công và chiếm giữ một con tàu mang cờ Hi Lạp chở theo 266.000 tấn dầu thô trị giá hơn 150 triệu USD, theo như ước tính của hãng tin AP.

Con tàu mang tên Irene SL, bị tấn công khi đang ở vùng biển cách Oman chừng 250 hải lý. Trên tàu có 7 người Hi Lạp, 17 người Philippines và 1 người Georgia.

Việc con tàu chở theo lượng dầu thô có giá trị cao như nói trên sẽ khiến cho hải tặc có thể đòi tiền chuộc cao hơn hàng triệu USD so với bình thường. Thêm vào đó, trong những tình huống như thế này, chủ tàu thường nôn nóng muốn giải phóng hàng nhanh, càng góp phần đẩy giá tiền chuộc lên cao.

Nếu không kể đến những yếu tố trên, nhìn chung, giá chuộc tàu do hải tặc Somalia đưa ra cũng đã tăng cao trong thời gian qua. Hồi năm ngoái đã có một con tàu được chuộc với giá lên đến 9,5 triệu USD.

 
Một hải tặc Somalia (người cầm khăn xanh) bị binh lính Hàn Quốc bắt giữ và đưa về nước này - Ảnh: Reuters

First Navigation Special Maritime - công ty đặt trụ sở tại Hi Lạp sở hữu con tàu kể trên - xác nhận rằng tàu của họ đã bị tấn công nhưng không đưa ra thêm bình luận nào.

Irene SL là con tàu chở dầu thứ 2 bị tấn công ở khu vực kể trên chỉ trong vòng có 2 ngày.

Hôm 8.2, hải tặc Somalia đã dùng súng phóng lựu tấn công và chiếm giữ một con tàu chở dầu khác cắm cờ Ý tại vùng biển Ấn Độ Dương.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 9.2 cho biết, hải tặc đã thả Keummi 305 - chiếc tàu cá của Hàn Quốc bị tấn công từ gần 4 tháng trước. Trên tàu có 39 người Kennya, 2 người Hàn Quốc và 2 người Trung Quốc.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một tàu chiến của lực lương hải quân châu u, vốn tuần tra trong khu vực đang đi gần Keummi 305 để đảm bảo an toàn cho các thủy thủ vừa được tự do.

Không một thông tin nào về tiền chuộc đưa đưa ra. Tuy nhiên, thông thường, hải tặc Somalia chỉ thả tàu khi đã nhận được tiền chuộc.

Hải tặc Somalia hiện đang giữ 29 con tàu với khoảng 660 con tin.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.