Bắt được con vích nặng trên 70kg

10/02/2011 16:07 GMT+7

(TNO) Sáng nay 10.2, trong lúc thả mành tôm để khai thác tôm hùm giống tại vùng biển Hòn Đất, thuộc địa phận phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định), ngư dân Võ Ngọc Thanh (45 tuổi, ở Bãi Xếp thuộc KV1, phường Ghềnh Ráng) đã phát hiện một con vích khổng lồ bị mắc lưới.

Con vích sau đó được ngư dân đưa vào bờ.

Theo ước tính trọng lượng của con vích trên 70kg, đo chiều dài từ đầu đến đuôi 1,45m, ngang mai vích rộng 0,7m, chiều dài mai 0,75m; 4 chi đều có 4 móc dài, mỗi chi trước dài 0,5m, mỗi chi sau dài 0,28m, đuôi dài 0,4m.

Khi lật ngửa, mai bụng con vích có màu vàng nhiều vảy lớn, khi lật úp con vích có màu đen sì nhiều vảy.

Ông Trần Kim Dương - Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định cho biết: "Vích là loài động vật biển quý hiếm và nằm trong sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ. Theo công ước CITES, vích là loài động vật thuộc nhóm nguy cấp trong danh sách các loài bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm đánh bắt và mọi hành vi mua bán, vận chuyển. Chính vì vậy, trước mắt con vích sẽ được thả trở lại biển".

"Chi cục và các ngành chức năng sẽ tham mưu cho cấp thẩm quyền để hỗ trợ kinh phí cho gia đình ông Thanh vì đã phát hiện và bảo vệ con vích”, ông Dương cho biết thêm.

Gia đình ông Thanh cũng nhận thức cao về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nên đã vui vẻ đồng ý thả con vích trở lại biển.

 
Khi lật ngửa, mai bụng con vích có màu vàng nhiều vảy lớn


Chi trước dài 0,5m có móc cong nhọn


Đuôi và 2 chi sau


Đông đảo người dân hiếu kỳ đến xem con vích được thả về biển


Ông Thanh đang thả con vích xuống biển


Con vích đang bò xuống mép nước trước khi bơi ra biển

Tin, ảnh: Phi Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.