Mất hành lý khi đi máy bay, xử lý ra sao?

08/02/2011 18:04 GMT+7

Mất vali ngay dưới chân Ông James Tran (số passport 474503649, tạm trú tại 341A Trần Bình Trọng, P.4, Q.5, TP.HCM) cho biết sau khi từ Mỹ về đến Hồng Kông, ông đi chuyến bay CX765 từ Hồng Kông đến TP.HCM của Hãng hàng không Cathay Pacific, đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ ngày 7.1.2011.

Đến nơi, ông chỉ nhận được 3/6 kiện hàng gửi hành lý. Sau khi phản ánh với bộ phận trách nhiệm ở sân bay, ông Tran được yêu cầu về nhà chờ. Hôm sau, ông  được báo hành lý đã về đến sân bay. “Lúc 18 giờ tôi ra sân bay và nhận đủ hành lý gồm 3 kiện hàng còn lại”, ông Tran kể.

Tuy nhiên, khi đến khu vực kiểm tra hải quan, nhân viên yêu cầu mở một thùng hàng để kiểm tra. “Tôi bỏ vali nằm trên cùng xuống và rinh thùng hàng ở giữa lên cho anh nhân viên hải quan kiểm tra theo yêu cầu của anh. 5 phút sau khi kiểm tra xong, tôi tá hỏa vì không thấy cái vali của mình đâu cả”, ông Tran cho biết. Đó là vali màu đen, kích cỡ 70 x 50 x 30.

Ngay sau đó, ông làm thủ tục khai báo mất hành lý, bộ phận chức năng bảo ông về nhà, chờ tới nay đã nhiều ngày mà chưa nhận được vali bị mất. Dù tài sản trong vali bị mất (quần áo, đồng hồ, thuốc men…) trị giá chỉ khoảng 1.500 USD nhưng đó là quà của một số người quen bên Mỹ nhờ mang về cho người nhà ở TP.HCM.

Mỗi kg bồi thường...200 nghìn đồng

Theo đơn khiếu nại của ông Huỳnh Thanh Anh Tự, nhân viên Công ty TNHH công nghệ Minh Trí (8 Trịnh Đình Thảo, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM), ngày 15.10.2010 ông được công ty cử đi công tác tại Hà Nội trên chuyến bay BL792 của Hãng Jetstar Pacific Airlines (JPA), mang theo hai kiện hàng. Khi xuống sân bay Nội Bài, ông phát hiện mất một kiện hành lý gồm nhiều linh kiện điện tử trị giá 38,8 triệu đồng.

Nhân viên sân bay yêu cầu ông chờ thêm vài chuyến bay nữa xem có kiện hành lý không. Nhưng sau 3 chuyến bay đáp xuống vẫn không có nên ông đã báo với nhân viên JPA tại sân bay Nội Bài để lập biên bản sự việc. Nhân viên JPA hứa sẽ gọi lại thông báo sự việc này sớm.

“Tuy nhiên, sau nhiều ngày tôi vẫn chưa nhận được tin nên đã chủ động liên lạc với bộ phận mất hành lý tại sân bay Nội Bài và được yêu cầu gửi thông tin hàng hóa bị mất. Tôi đã gửi e-mail thông báo những hàng hóa bị mất vào ngày 22.10.2010 (có bản kê khai và hóa đơn đính kèm), liên lạc, rồi lên tận văn phòng JPA nhiều lần vẫn không được giải quyết. Đến ngày 16.12.2010 tôi mới nhận được bồi thường từ JPA với số tiền chỉ 9,6 triệu đồng (gồm 4 triệu đồng cho 20 kg hành lý bị mất - mỗi kg bồi thường 200 nghìn đồng, và hỗ trợ thêm 5,6 triệu đồng)”, ông Tự nói.

Theo ông Tự, thời gian giải quyết của JPA kéo dài hơn 60 ngày là quá chậm và mức bồi thường là không tương xứng với tài sản bị mất.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, chỉ trong một số trường hợp có khả năng phát hiện cao, hoặc tình huống đặc biệt thì cơ quan này sẽ kiểm tra lại bằng cách phúc tra hệ thống camera. Còn những trường hợp thông thường, như hành khách bỏ quên hành lý thì rất ít sử dụng biện pháp này vì khi kiểm tra hệ thống phải ngưng một số máy, phải bổ sung thêm nhân lực. Vị này giải thích thêm, do sân bay mỗi ngày phục vụ trên 40.000 lượt khách nên việc phúc tra camera để tìm từng món hành lý cho khách là rất khó.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.