Nữ thi sĩ Mỹ với tình yêu Hà Nội

06/02/2011 09:37 GMT+7

(TN Xuân Tân Mão) Đầu năm 2010, tại Ngày thơ Việt Nam ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), độc giả yêu thơ đặc biệt chú ý tới một nữ thi sĩ nước ngoài xuất hiện trên sân khấu thơ với tà áo dài và chiếc nón Việt Nam thật duyên dáng.

Đó là Jennifer Fossenbell (quốc tịch Mỹ). Không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thanh thoát, tươi trẻ, bài thơ của chị về Hà Nội đọc trên sân thơ hôm ấy (qua bản dịch của Nguyễn Phan Quế Mai) đã thật sự lôi cuốn người nghe.

Cách đây mấy năm, nhà thơ Jennifer Fossenbell đã sang Việt Nam, sau đó, chị về Mỹ và 3 năm sau mới trở lại Hà Nội. Chị tâm sự với bạn bè, sau mấy năm xa cách, trở về Hà Nội, cảm giác đầu tiên như thấy được trở lại nhà mình. Chị thấy thành phố này mang trong mình một “linh hồn” đặc biệt, có cá tính và hơi thở đời sống tràn khắp mọi nẻo phố... và bài thơ Lại được ở giữa lòng Hà Nội của chị ra đời, bắt đầu bằng những câu thơ rất đặc biệt và giàu cảm xúc:

“Thành phố, Người mở những ngón tay đón tôi vào lại những đường chỉ tay trên bàn tay Người
Thành phố, Người giữ đầu mình trước mặt trời, để tôi được ở trong bóng râm mái tóc dày của Người
Thành phố, Người nhổ và chặt và luộc và nhào trộn, đôi tay người thông minh như mèo, nhanh nhẹn như thằn lằn
Thành phố, Người hát rao từ ngõ sang ngõ, gập người dưới đòn gánh, bước đi nặng nề bằng dép nhựa từ khi trở dậy đến khi buông xuống...
Thành phố, Người dang rộng những chiếc lá to trong mưa, nâng niu những tiếng lộp độp, sự bốc hơi, mùi vị sau khi khí carbon đã tiêu tán...”.

Trong cuộc thi thơ về Hà Nội dịp đại lễ 1.000 năm chị đã được trao giải thưởng đặc biệt cho bài thơ này. Jennifer Fossenbell cho biết, chị rất bất ngờ và hạnh phúc vì tình yêu của mình đối với Hà Nội đã được ghi nhận. “Có lẽ ít có đất nước nào mà người dân lại yêu thơ và tôn vinh thi ca như Việt Nam”, Jennifer Fossenbell xúc động nói.

J.Fossenbell, sinh năm 1980, là nhà thơ, nhà ngôn ngữ học quốc tịch Mỹ, hiện đang dạy tiếng Anh tại một số trung tâm ngôn ngữ ở Hà Nội. Chồng chị (người Mỹ) cũng đang dạy tiếng Anh tại Việt Nam. J.Fossenbell là người tham gia thành lập và hiện đang điều hành câu lạc bộ những cây bút quốc tế tại Hà Nội mang tên "The Hanoi Writers' Collective". J.Fossenbell cho biết sẽ trở về Mỹ để làm luận án thạc sĩ về thi ca trong thời gian tới.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.