Lòng hảo tâm của người giàu

04/02/2011 09:30 GMT+7

(TN Xuân Tân Mão) “Nếu muốn tận hưởng cuộc sống một cách đầy đủ, bạn hãy cho đi. Nếu muốn làm điều gì đó cho con bạn, cách tốt nhất là góp phần tạo ra một thế giới tốt hơn cho con cháu bạn sau này. Chúng sẽ thừa hưởng nhiều lợi ích từ việc làm từ thiện của bạn hơn là từ tài sản thừa kế”. Đó là những câu nói của Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, người sở hữu khối tài sản 18 tỉ USD.

Ông Bloomberg là một trong số 57 tỉ phú Mỹ hưởng ứng chiến dịch Cam kết cho đi (Giving Pledge) do hai đại gia Bill Gates và Warren Buffett phát động hồi tháng 6.2010. Chiến dịch này nhằm kêu gọi trên 400 tỉ phú Mỹ cam kết dành ít nhất phân nửa tài sản cho các tổ chức từ thiện. Ông Gates, 55 tuổi, nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft, hiện là người giàu thứ nhì thế giới với tổng trị giá tài sản ước tính 54 tỉ USD, theo Forbes. Ông Gates đã đóng góp khoảng 28 tỉ USD cho Quỹ Bill & Melina Gates và được Forbes đánh giá là nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới vào năm 2009. Từ khi được thành lập vào năm 1994 đến tháng 9.2010, Quỹ Bill & Melina Gates đã chi hơn 24 tỉ USD cho các dự án giáo dục, sức khỏe tại Mỹ và nhiều nước phát triển, theo website của quỹ Gatesfoundation.org.

Ông Buffett, 80 tuổi, là giám đốc điều hành của Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway Inc. và đang là người giàu thứ ba thế giới, sở hữu khối tài sản 47 tỉ USD. Trong năm 2009, ông Buffett được Forbes xếp đứng thứ 4 trong danh sách 14 nhà hảo tâm hào phóng nhất hành tinh, với số tiền cho đi 6,4 tỉ USD.

Sau khi kêu gọi tỉ phú trong nước, hai ông Gates và Buffett đến Trung Quốc hồi tháng 9 để mời các tỉ phú tại đây thảo luận về việc làm từ thiện. Theo tờ The New York Times, hai đại gia Mỹ cho biết cuộc gặp các nhà tỉ phú Trung Quốc đạt kết quả tốt đẹp khi ít nhất một người tuyên bố tham gia chiến dịch Cam kết cho đi. Đó chính là Trần Quang Tiêu, chủ tịch một tập đoàn tái tạo năng lượng ở tỉnh Giang Tô, với tổng tài sản ước tính khoảng 5 tỉ nhân dân tệ (hơn 735 triệu USD). Ông tuyên bố sẽ hiến toàn bộ tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện sau khi ông chết.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.