Ca mổ tim hở cho trẻ 4 ngày tuổi

03/02/2011 22:04 GMT+7

(TNO) Hôm 3.2, bé sơ sinh con của chị B.L (nhà ở tỉnh Bình Dương) đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã dần hồi phục lại sức khỏe.

Cách nay 10 ngày, bé được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu vì mắc bệnh tim bẩm sinh (lúc này bé mới sinh được 4 ngày tuổi). Khi bé được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương về đến Bệnh viện Nhi đồng 1 thì đã ở trong tình trạng hết sức nguy kịch - suy tim nặng, cơ thể tím tái… Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, qua siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bé bị bất thường ở tĩnh mạch phổi đưa máu về tim dạng thể tắc nghẽn.

Ở người bình thường, thì máu đi từ các tĩnh mạch phổi (gọi là máu đỏ) đổ về tâm nhĩ bên trái của tim để rồi sau đó máu đi khắp nơi nuôi cơ thể. Nhưng trong trường hợp này, do có sự tắc nghẽn, khiến máu ở từ tĩnh mạch phổi không về tim được, gây ra tình trạng suy tim nặng như nói trên. Đến hôm qua, bé đã bú được, da hồng hào trở lại.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp phẫu thuật tim hở (mổ hở) trên bệnh nhi nhỏ ngày tuổi nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1 tính đến thời điểm hiện tại.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.