Mất mùa, đào tết đắt như tôm tươi

29/01/2011 13:34 GMT+7

Do tiết trời giá lạnh, những người trồng đào tại Hà Nội năm nay không còn cách nào khác là phải đẩy giá bán lên gấp đôi, gấp ba so với năm ngoái. Tết năm nay, ví giá đào đắt như tôm tươi quả không sai.

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến tết, không khí các chợ hoa tại Hà Nội đang hết sức sôi động. Năm ngoái một cành đào bích Nhật Tân “chơi” được, có giá từ 500.000 - 700.000 đồng/cành. Năm nay giá tăng gấp đôi hoặc hơn từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/cành. Nhiều cành trông khẳng khiu, nhìn không có sức sống, nhỏ cũng có giá 700.000 đồng. Giá đắt khiến nhiều người có ý định đi mua đào mấy ngày qua chỉ dừng lại ở việc đi xem, tham khảo giá. Chị Nguyễn Hồng Linh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) giật mình khi một người bán hàng ra giá cành đào nhỏ có giá 1,5 triệu đồng. Giống như chị Linh, nhiều người lưỡng lự chưa dám mua thời điểm này, chờ sát tết đi mua hoặc chuyển sang mua quất.

Năm nay, thời tiết lạnh kéo dài gần 1 tháng qua khiến những nông dân trồng đào, cây cảnh tại Hà Nội lao đao. Nhiều hộ mất mùa khi nhiều cây chết, hoặc không kịp trổ nụ đúng dịp tết như mọi năm. Chị Nguyễn Thị Liên - một người bán hoa tại chợ hoa Nghi Tàm - nói: “Năm nay chúng tôi bị mất mùa nên giá bán mới đội lên như vậy. Mọi năm 10 ăn 8, nhưng năm nay 10 chỉ ăn 1 thôi". Giá đào ta đắt, nhiều người có ý định chuyển sang mua đào rừng nhưng xem ra giá thậm chí còn đắt hơn.

Cả miền Bắc năm nay chịu rét nên lượng đào rừng chuyển về Hà Nội cũng giảm, không nhiều như năm ngoái. Đào rừng được chuyển từ Mộc Châu (Sơn La), Lào Cai, Bắc Cạn về Hà Nội. Tại Hà Nội, đào rừng được bày bán tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai, chợ hoa Nghi Tàm, đường Nguyễn Trãi... Anh Hùng - một người bán hàng trên đường Đội Cấn - cho biết: “Giá tuy đắt nhưng đào rừng năm nay bán chạy, không có chuyện thừa hàng như mọi năm. Một cành đào rừng có giá trung bình từ 1,3 triệu đồng trở lên".

Thời tiết lạnh, để ép cho hoa nở, hầu hết người bán hàng đều bỏ B1 vào lọ đựng cành hoa, kích thích hoa nở. Dự báo trong mấy ngày tết, trời sẽ ấm hơn, nhiệt độ sẽ tăng lên trên 20 độ C. Hy vọng những cành đào khẳng khiu, toàn nụ hoặc chưa thấy nụ đâu đang được bày bán sẽ kịp trổ bông trong mấy ngày tới.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.