Khi nào nên đeo kính mát?

28/01/2011 16:30 GMT+7

Nghiên cứu của Hội Hàn lâm nhãn khoa Mỹ AAO cho thấy, khi mắt nhìn ra ngoài nắng một thời gian dài mà không được che chở thì có thể gây thương tổn cho các cấu trúc của mắt.

Các loại bệnh như: cườm, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và sự tăng trưởng bất thường ở trong mắt như ung thư... rất dễ xảy ra khi chúng ta lơ đễnh không bảo vệ mắt. Vì thế, các bác sĩ nhãn khoa có lời khuyên rằng, bất cứ khi nào ra ngoài nắng lâu, bạn hãy đeo kính mát lọc được tia UV và đội mũ có vành.

Kính mát nên đeo bất cứ khi nào ra ngoài trời, đặc biệt ở những trường hợp sau: vào mùa hè nắng có tia UV gấp 3 lần mùa đông; ngoài bãi biển hay nơi có nước; khi chơi thể thao vào mùa đông, nhất là nơi có tuyết; khi dùng những thuốc gây phản ứng nhạy cảm với ánh sáng.

Những trường hợp nào kính mát không có tác dụng?

Kính mát không thể che chở cho mắt khi tiếp cận với ánh sáng quá mạnh, khi nhìn vào đèn đang hàn xì hay nhìn trực tiếp vào mặt trời - nhất là ngày bị nhật thực... Khi nhìn vào những nguồn sáng này mà mắt không được bảo vệ cẩn thận sẽ khiến giác mạc bị thương tổn, gây đau nhức, được gọi là viêm giác mạc do quang sáng hoặc gây thương tổn võng mạc làm giảm thị lực vĩnh viễn.

Hầu hết các kính mát đều lọc được các tia sáng độc hại vào mắt. Các loại kính mát chất lượng cao đều lọc được tia cực tím (UV) và các loại tia độc hại khác. Cả hai loại tròng kính bằng thủy tinh và nhựa đều hấp thụ được một phần tia UV, nhưng độ lọc tia UV sẽ cao hơn khi hãng chế tạo kính có thêm hóa chất lọc tia UV vào chất liệu làm kính hoặc tráng kính bằng hóa chất đặc biệt. Khi nói kính ngăn chặn được 99-100% tia UV hay tia UV được hấp thụ đến 400 mm có nghĩa là kính đã lọc được 100% tia UV.

Các loại kính mát thường được chế tạo từ phôi kính và đánh bóng để tăng cường chất lượng của kính và không gây hại cho mắt. Khi mua kính mát, bạn cần biết kính có được chế tạo đúng tiêu chuẩn không. Để kiểm tra về chất lượng của kính, bạn nhìn một vật nào đó có hình vuông hay chữ nhật qua kính, ví dụ như viên gạch lát sàn. Để kính trước mặt ở một khoảng cách thích hợp và che một mắt, đưa kính nhẹ từ trái sang phải và lên xuống. Nếu những đường thẳng vẫn thẳng thì kính được coi là tốt. Nếu những đường thẳng lay động - nhất là ở trung tâm kính - thì chất lượng của kính chưa đạt.

Tất cả các loại kính mát đều có độ bền tốt. Kính nào cũng có thể bị vỡ, kính bằng nhựa thì ít vỡ hơn kính bằng thủy tinh, nhưng lại bị trầy nhiều hơn. Vì vậy bạn hãy tìm loại kính nào có tráng chất chống trầy.

BS Nguyễn Cường Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.