Chuẩn bị “hạ cánh” xuống sao Hỏa

28/01/2011 16:23 GMT+7

Chuyến bay giả lập lên sao Hỏa đã đi được nửa chặng đường. Sáu phi hành gia được đưa vào một căn phòng đặc biệt được xem như là phi thuyền để du hành đến sao Hỏa trong hành trình đi - về kéo dài 520 ngày.

Đến cuối tháng 1 này, chuyến bay giả lập được coi là đã đến đích và các phi hành gia chuẩn bị đặt chân xuống hành tinh đỏ. Phi hành đoàn đều trong tình trạng sức khỏe rất tốt. Họ đã bước vào phi thuyền từ hồi tháng 6 năm ngoái.

Các phi hành gia giao tiếp với thế giới bên ngoài thông qua e-mail và tin nhắn video, đôi khi cách thức truyền tin bị làm chậm lại cho giống như thực tế. Họ dùng thực phẩm đóng hộp giống như loại đang cung cấp cho Trạm không gian quốc tế ISS và mỗi tuần chỉ tắm một lần.

Phi thuyền giả lập rộng 3,6m, dài 20m bao gồm 6 phòng ngủ nhỏ, một phòng khách và một bếp ăn, một nhà vệ sinh, một phòng thí nghiệm và một nhà kính, được đặt tại một bãi giữ xe ở Moscow, gần một khu nhà tập thể. Qua 233 ngày trong môi trường thử nghiệm, chưa phi hành gia nào có ý định bỏ cuộc mặc dù đôi lúc họ cảm thấy mệt mỏi. Theo kế hoạch thì ngày 12.2.2011, sáu phi hành gia sẽ đổ bộ xuống sao Hỏa và dành hai ngày để nghiên cứu trên bề mặt, sau đó họ sẽ trở lại tàu và thực hiện hành trình về trái đất.

Theo báo Daily Mail, chuyến thử nghiệm giả lập đến sao Hỏa được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu y tế và các vấn đề sinh học Moscow, phối hợp với Cơ quan Vũ trụ châu u và Trung tâm Huấn luyện không gian của Trung Quốc. Phi hành đoàn gồm: Romain Charles (31 tuổi, người Pháp),  Diego Urbina (27 tuổi, người Ý) - cả hai đều là kỹ sư thực hành; Wang Yue (26 tuổi, nhân viên Trung tâm Huấn luyện không gian của Trung Quốc); đội trưởng chuyến bay giả lập là Alexey Sitev và hai người Nga khác là Sukhrob Kamonov (32 tuổi) cùng bác sĩ Alexander Smoleyevsky (33 tuổi).

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.