“Góa phụ đen” ám ảnh nước Nga

25/01/2011 23:51 GMT+7

Vụ đánh bom sân bay quốc tế Domodedovo mang dấu ấn của phiến quân Bắc Caucasus, với thủ phạm là những “góa phụ đen” khét tiếng. >> Đánh bom liều chết kinh hoàng ở Moscow

Đến hôm qua, chính quyền Nga xác nhận ít nhất 35 người, trong đó có 8 người nước ngoài, thiệt mạng và khoảng 180 người bị thương trong vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo hôm 24.1. RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay các nạn nhân ngoại quốc tử vong đến từ Anh, Đức, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ukraine, trong khi 9 người phải nhập viện mang quốc tịch Serbia, Đức, Pháp, Slovakia, Tajikistan, và Uzbekistan.

Ngày 25.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: “Chúng tôi hết sức phẫn nộ khi được tin về vụ đánh bom... Việt Nam cực lực lên án hành động khủng bố dã man này và tin tưởng rằng thủ phạm sẽ bị trừng trị thích đáng. Ngày 25.1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện tới Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev, chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước và nhân dân Nga và gia đình các nạn nhân”.

Vietnam Airlines (VNA) cho hay do ảnh hưởng vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo, chuyến bay VN526 từ Moscow về TP.HCM chở 105 hành khách phải cất cánh chậm 28 phút và đã hạ cánh vào sáng qua. Toàn bộ hành khách, máy bay và tài sản của Vietnam Airlines trong sân bay Domodedovo đều an toàn, ngoại trừ 1 hành khách Nga trên chuyến bay VN527 (TP.HCM - Moscow) bị thương nhẹ ở chân và đã được đưa vào bệnh viện.

TTXVN - Mai Hà

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy có 2 tên khủng bố liên quan đến vụ đánh bom. “Vụ nổ xảy ra khi một phụ nữ bị nghi là khủng bố mở túi đeo theo người. Người này đi cùng với một đồng phạm đàn ông và cả hai đều đã chết”, RIA Novosti dẫn một nguồn tin cho hay. Dù chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom, nguồn tin an ninh giấu tên của RIA-Novosti khẳng định cách thức thực hiện mang dấu ấn của quân nổi dậy vùng Bắc

Caucasus, với kẻ thi hành là các “góa phụ đen”, những người có người thân thiệt mạng trong các cuộc xung đột với lực lượng an ninh Nga. “Góa phụ đen” cũng là thủ phạm vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở Moscow khiến hơn 40 người thiệt mạng năm ngoái.

Do Domodedovo là sân bay lớn nhất của Nga, giới hữu trách quyết định duy trì hoạt động bình thường. Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, Bí thư thứ nhất Sứ quán Việt Nam tại Nga Lê Minh Dần cho hay mọi chuyện nhanh chóng được ổn định, chỉ có khác là an ninh đã được tăng cường hết sức chặt chẽ tại sân bay và những địa điểm giao thông công cộng khác. Cảnh sát tiến hành kiểm tra an ninh ngay tại cổng vào phi trường Domodedovo chứ không chờ đến lúc vào trong làm thủ tục như trước.

Hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ra lệnh điều tra việc các quy định an ninh không được tuân thủ chặt chẽ tại sân bay còn Thủ tướng Vladimir Putin thề sẽ “báo thù cho các nạn nhân”.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Andrey Kovtun: Có dấu hiệu vi phạm trong công tác an ninh

Ông đánh giá gì về vụ khủng bố tại sân bay Domodedovo?

Nhìn nhận hiện trường và các bằng chứng thì đây là vụ khủng bố được chuẩn bị kỹ càng, với mục đích giết nhiều người. Một chế độ an ninh đặc biệt đang được thực thi tại hầu hết các đầu mối giao thông như sân bay, nhà ga, bến tàu. Vụ khủng bố là một thảm họa hết sức đau buồn. Tôi hy vọng các cơ quan hữu trách có thể nhanh chóng đưa ra giả thiết chính và tiến hành điều tra.

Nga sẽ thực thi các biện pháp nào để đảm bảo an ninh tại các địa điểm công cộng?

Tổng thống Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Viện trưởng Viện Kiểm sát xem xét quá trình thực hiện các biện pháp an ninh tại Domodedovo. Sân bay rất tốt, tất cả đều công nhận đó là sân bay mới, hiện đại. Nhưng những gì diễn ra cho thấy có dấu hiệu vi phạm trong công tác an ninh.

Tôi nghĩ rằng trong lúc này nói về những biện pháp cụ thể nào được thực thi tới đây là quá sớm. Tôi cũng tin tưởng rằng sẽ mau chóng có những biện pháp để bảo vệ con người khỏi những cuộc tấn công dã man như trên.

Hoài Sơn (thực hiện)

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.