Đà Nẵng: Hơn 700 công nhân lãn công

25/01/2011 17:01 GMT+7

(TNO) Sau giờ làm việc buổi sáng hôm nay (25.1), hơn 700 công nhân Công ty TNHH May mặc Ba Sao (TP Đà Nẵng) lãn công, đề nghị công ty giải quyết chế độ lương, thưởng Tết...

>> Công nhân đình công vì lương không rõ ràng

Trong đơn kiến nghị, các côn nhân nêu 11 nội dung: yêu cầu công ty công bố mức thưởng Tết cũng như thưởng Tết cho công nhân trước ngày 26 m lịch (nhằm ngày 29.1); cơm trưa quá dở; công nhân đã nộp tiền bảo hiểm xã hội suốt 2 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ, người nghỉ việc cũng không có sổ bảo hiểm xã hội...

Sau khi xảy ra lãn công, Tổ xử lý đình công - Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Đà Nẵng cùng công ty đã mời toàn bộ 745 công nhân vào hội trường để giải quyết (ảnh).

Phía Ban giám đốc công ty cho biết, cơm trưa của công nhân đã tăng từ 7.000 đồng/suất lên 8.000 đồng/suất kể từ đầu năm 2011, lãnh đạo công ty sẽ làm việc lại với đơn vị cung cấp suất ăn để cải thiện cho công nhân.

Đối với sổ bảo hiểm của công nhân, phía công ty đẩy trách nhiệm cho công ty bảo hiểm chưa cấp sổ cũng như chưa trả tiền chế độ thai sản, nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, qua kiểm tra của Thanh tra Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng, công ty còn nợ 203 triệu đồng tiền bảo hiểm xã hội nên công nhân chưa được cấp sổ.

Ông Lê Minh Hùng - Trưởng phòng Lao động Tiền lương và Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng kiến nghị trong vòng 30 ngày, Công ty TNHH May mặc Ba Sao phải trả nợ dứt điểm để đảm bảo quyền lợi người lao động.

Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng còn buộc công ty chi trả đầy đủ lương tháng 12 cho công nhân, tạm ứng lương tháng 1 để công nhân trang trải trong dịp Tết.

Một số đề nghị của công nhân như tăng tiền suất ăn, trả tiền phép, không đóng cổng trước giờ làm việc quá sớm, Tổ xử lý cho rằng điều đó thuộc về thỏa ước lao động giữa công ty và công nhân nên không can thiệp.

Ngoài ra, Thanh tra Sở còn phát hiện nhiều công nhân nhận mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu, nên đã đề nghị công ty cho công nhân truy lĩnh.

Đối với một số kiến nghị khác của công nhân như tăng ca quá nhiều, có khi đến 5 ngày/tuần, Tổ xử lý đình công đã mời các công nhân làm việc riêng, đối chiếu bảng chấm công để xử phạt công ty nếu vi phạm. Tổ xử lý còn mời các công nhân chưa nhận được tiền chế độ thai sản, ốm đau đến để làm rõ.

Ông Lê Minh Hùng cho biết: “Khi xảy ra lãn công, công ty mới dán thông báo về kế hoạch thưởng Tết, trong khi đó, Sở LĐTBXH TP Đà Nẵng đã yêu cầu các công ty nộp kế hoạch thưởng Tết và công bố cho công nhân trước ngày 15.1".

Tin ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.