Biểu tình lớn ở Bangkok

25/01/2011 23:44 GMT+7

Hàng chục ngàn người hôm qua xuống đường biểu tình ở các trục đường chính của Bangkok, Thái Lan để phản đối Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cho biết sẽ không rút lui cho đến khi chính phủ đáp ứng yêu cầu của họ.

Phe áo vàng, được sự hậu thuẫn của Phong trào người Thái yêu nước và Hội những người Phật giáo Santi Asoke, chiếm giữ các con đường bao quanh Văn phòng Chính phủ và Tòa nhà Quốc hội. Áo vàng tuyên bố họ biểu tình để thể hiện lòng yêu nước, kêu gọi chính phủ thực hiện 3 việc bao gồm hủy bỏ bản ghi nhớ ký năm 2000 với Campuchia về vấn đề biên giới, rút khỏi Ủy ban Di sản thế giới và buộc người Campuchia ra khỏi vùng tranh chấp. Trong khi đó, phe áo đỏ cũng biểu tình ở Đài tưởng niệm dân chủ nhằm đòi thả các lãnh đạo đang bị giam giữ của họ. Cuộc biểu tình bắt đầu muộn hơn để bày tỏ sự ủng hộ với các yêu sách của phe áo vàng dù cả hai là đối thủ của nhau.

Các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa nhưng cảnh sát vẫn được tăng cường để bảo vệ Văn phòng Chính phủ và Quốc hội, nơi các nghị sĩ đang họp bên trong. Trước đó, cảnh sát Thái đã bắt giữ 5 người bị tình nghi tàng trữ nhiều vũ khí và chất nổ. Những người này bị cáo buộc âm mưu tấn công khu vực biểu tình. Chưa rõ các nghi can thuộc phe phái nào nhưng có tin họ là người áo đỏ. Các lãnh đạo áo đỏ đã bác bỏ nghi ngờ này.

Minh Quang (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.