Trung Quốc mua Ngân hàng BEA tại Mỹ

24/01/2011 07:46 GMT+7

Ngân hàng Công thương (ICBC) của Trung Quốc, ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới, đã thỏa thuận mua lại 80% cổ phần của 13 chi nhánh Ngân hàng Hong Kong Đông Á (BEA) tại Mỹ, Bloomberg 23-1 cho biết.

Theo tuyên bố chung của hai ngân hàng ICBC và BEA, thỏa thuận trị giá 140 triệu USD này đã được ký kết nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhưng còn chờ được Quốc hội Mỹ thông qua, dự báo sẽ có nhiều tranh cãi có thể kéo dài đến cuối năm.

Đây sẽ là lần đầu tiên một ngân hàng nhà nước Trung Quốc nắm quyền kiểm soát ngân hàng tại Mỹ, nếu thỏa thuận này được các nghị sĩ Mỹ chấp nhận. Nó sẽ cho phép các nhà đầu tư có thể mở tài khoản mua bán bằng đồng nhân dân tệ tại Mỹ. Ngoài ra, vụ thâu tóm BEA, một ngân hàng nhỏ với tổng giá trị chưa đến 1 tỉ USD, cũng sẽ mở đường cho nhiều ngân hàng khác của Bắc Kinh tiến vào thị trường ngân hàng Bắc Mỹ.

Năm ngoái ICBC cũng mua lại 70% cổ phần chi nhánh BEA tại Canada. Cuối tuần trước, ICBC đã khai trương hàng loạt chi nhánh tại nhiều nước châu u. ICBC là ngân hàng có tổng giá trị lớn nhất thế giới, trong đó 70% thuộc sở hữu nhà nước, hoạt động tại 28 nước. Lợi nhuận quý 3-2010 của ICBC đạt đến 6,8 tỉ USD.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.