"Sing your song" khai mạc LHP Sundance

24/01/2011 09:40 GMT+7

Bộ phim tài liệu Sing your song kể về cuộc đời ca sĩ Harry Belafonte cùng ba bộ phim khác đã mở màn cho LHP Sundance 2011.


Những nghệ sĩ tham dự LHP Sundance 2011 - Ảnh: Reuters

Một bộ phim tài liệu bám theo chân nhà hoạt động xã hội, nhạc sĩ, danh ca dòng nhạc calypso Harry Belafonte (83 tuổi) nổi tiếng với những ca khúc hit như Banana boat song, Scarlett Ribbons… Belafonte được biết đến với những nỗ lực không ngưng nghỉ chống lại chủ nghĩa Apartheid ở Nam Phi cũng như làm giảm bớt nạn bạo lực đường phố tại Los Angeles (Mỹ).

Harry Belafonte qua lăng kính của phim Sing your song đã thoát thân từ một cậu bé nghèo sinh ra tại khu Harlem (New York) và lớn lên tận Jamaica để trở thành một ngôi sao ca nhạc thập niên 1950-1960. Bộ phim Sing your song kể về hành trình của Belafonte phát hiện ra lỗ hổng nhân quyền trong xã hội Mỹ mà bắt đầu bằng việc bắt bớ và sát hại mục sư da màu Martin Luther King năm 1968. Tiếp theo là những hoạt động chính trị, xã hội của Belafonte trong những năm 1970-1980 lên án nạn phân biệt chủng tộc. Mặc dù tuổi cao, sức yếu phải chống gậy và di chuyển chậm chạp nhưng sức mạnh từ giọng hát đầy nội lực của ông khiến khán giả ngạc nhiên.


Harry Belafonte tại LHP Sundance 2011 - Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập ra LHP Sundance - ngôi sao điện ảnh Robert Redford đã nhận định bộ phim Sing your song là “một câu chuyện về người đàn ông đáng được kể đi kể lại cho nhiều thế hệ”, và không gì ngạc nhiên khi phim được khán giả tán thưởng.   

Một bộ phim khác được chiếu hôm khai mạc, cũng gai góc không kém là Pariah. Phim mô tả lại đời sống của một cô gái da đen đồng tính luôn khát khao thoát ra khỏi căn phòng chật hẹp để sống thật với bản chất. The guard, bộ phim hài hình sự của Ireland với sự tham gia của hai ngôi sao Don Cheadle và Brendan Gleeson hợp cùng Project Nim làm thành bộ tứ khai mạc LHP Sundance. Chủ tịch Ban tổ chức LHP Sundance John Cooper cho biết năm nay ban giám khảo phải chọn ra những bộ phim hay nhất từ 115 phim của nhiều tác giả đến từ khắp thế giới. “Nhiều đạo diễn đã gắn chặt bộ phim của mình với hiện thực để khắc họa nên những câu chuyện đầy nhân bản. Một số phim liên quan đến tôn giáo, niềm tin và sự chuộc lỗi khiến chúng tôi phải nhìn lại thế giới mình đang sống”, Cooper nhận xét.

LHP dành cho dòng phim độc lập

LHP Sundance diễn ra từ 21.1 đến 30.1.2011 tại Salt Lake City, bang Utah, Mỹ. Đây được xem là một trong những LHP lớn nhất thế giới dành cho dòng phim độc lập (Independent film), không thuộc hệ thống sản xuất phim của Hollywood và thường là phim nghệ thuật với kinh phí thấp. LHP Sundance được tổ chức lần đầu vào năm 1978 với tên gọi ban đầu là Utah/US Film Festival.

Đỗ Tuấn (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.