Làng đào lao đao vì rét

24/01/2011 14:17 GMT+7

(TNO) Năm ngoái, gần tết, trời vẫn chang chang nắng. Đào nở bung, cánh héo, cành rũ, rụng tả tơi. Người trồng đào ở phường Nhật Tân (Q.Tây Hồ, Hà Nội) mất trắng. Năm nay, rút kinh nghiệm từ cái tính thất thường của thời tiết, nông dân trồng đào cẩn trọng hơn, tính toán thời điểm tuốt lá kỹ hơn.

Nhưng "người tính không bằng trời tính", rét đậm, rét hại liên miên, những nụ đào tắc cứng, không bung ra được. Chỉ còn hơn tuần nữa là hết năm, người trồng đào nơm nớp lo không có tết.

Anh Hải, chủ một vườn đào thế tại cụm 1, phường Nhật Tân chia sẻ, cứ đà rét đậm kéo dài như thế này, thì người trồng đào Nhật Tân mất tết.

“Rét, đào không bật được lên mà nở đúng dịp, thì bán cho ai?", anh Hải ngậm ngùi nói.

Anh Hải kể, mười người trồng đào thì cả mười người khi nghe bản tin thời tiết báo có không khí lạnh tăng cường, lòng đều xót như dao cứa.

Những ngày này, tất cả những kinh nghiệm “đúc” đào nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán đều được người trồng đào truyền tai nhau và đem ra áp dụng.

Theo anh Nguyễn Văn Cường, sở hữu vườn đào gần 200 gốc, để hoa nở đúng dịp trước tết, thì cần phải bón cho cây đủ chất để khi thời tiết ấm lên là hoa đào nở bung ra. “Pha nước với phân chuồng loãng, tưới cách nhật, vừa giữ ấm, vừa cung cấp dinh dưỡng cây nuôi nụ”, anh Cường tiết lộ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Cảnh, chủ nhân vườn đào gần 2 sào, chỉ cần dùng nước tưới cây đều đặn thì đào có thể bung hoa. Ông Cảnh cho hay, thời điểm này, những cây đã bật được lớp cúc (nụ) trắng, thì khả năng “ăn” khoảng 90%.

Tuy nhiên, phần lớn cánh đồng trồng đào Nhật Tân hiện nay đều đang trong thời kỳ úp “vỏ trấu”, chưa bung ra được cúc trắng, nếu trời tiếp tục rét đậm thì khả năng nở đúng tết gần như không có.

Việc người dân dồn dập thúc đào nở đúng tết sẽ trở nên vô vọng nếu trời không có nắng. Đây cũng là nguyên nhân, những người trồng đào Nhật Tân, ngoài việc ra sức tưới tắm cho đào, thì ai cũng cầu mong trời cho khoảng một tuần nắng ấm.

Chị Trần Thị Hoa ở cụm 1, phường Nhật Tân thì cho hay, từ nửa tháng nay, ngày nào, hai vợ chồng chị cũng có mặt trên ruộng đào. Mới bước vào nghề làm đào, nên kinh nghiệm chưa nhiều, chị kể, năm ngoái mất trắng rồi, nên năm nay thấy sợ.

Đợt rét này, vợ chồng chị nghĩ cách mang bao tải dứa ra quây các cây đào và thắp thêm bóng đèn bên trong. Theo chị Hoa, cách thúc đào này rất tốn kém, về cả công sức lẫn tiền của...

Đã lác đác có thương lái đến làng đào Nhật Tân hỏi mua, nhưng phần lớn đều lắc đầu trước những cây đào “đen” trơ cành với lời hẹn sẽ quay lại nếu trời ấm hơn. Một vài thương lái nhiệt tình hơn thì cố len lỏi vào sâu bên trong, tìm những vườn đào theo dự đoán sẽ nở đúng tết để đặt tiền.

Tuy nhiên, theo những người trồng đào, các thương lái cũng bắt chủ vườn phải cam kết đào nở đúng tết, nếu đào không nở sẽ không trả tiền. “Thế mới nói, nghề trồng đào cũng giống như đánh bạc với ông trời, lúc được lúc thua, chẳng thể nào ngờ được”, ông Cảnh, chủ nhân vườn đào hơn 2 sào nói trên đúc kết.

Theo dự đoán của ông Cảnh, cứ tình trạng thời tiết khắc nghiệt như thế này, từ giờ đến tết, giá đào sẽ còn cao chót vót.


Những cành đào trơ nụ đen trong thời tiết rét đậm, rét hại


Rét đậm, đào không bật được lớp “vỏ trấu”


Một vài cây đào hiếm hoi được tuốt lá sớm, bật được lớp “vỏ trấu”, bung hoa hồng tươi…


… hay chí ít cũng bung được lớp “vỏ trấu”, bật cúc nụ. Nếu được cắt vào nhà, ngâm nước, đào có thể nở đúng dịp tết


Theo ông Cảnh, nếu thời tiết cứ rét đậm kéo dài đến Tết Nguyên đán thì người trồng đào sẽ mất tết thêm 1 năm nữa


Đã có những cành đào bị cắt đi, vứt bỏ làm củi vì không hi vọng nở đúng dịp tết


Những kinh nghiệm thúc đào nở được nhiều người áp dụng, như xới gốc…


… tưới phân chuồng pha loãng


… bơm nước tưới xuống gốc


… hay bơm trực tiếp lên cây


Không khí bán mua kém nhộn nhịp, đây là hình ảnh hiếm thấy tại làng đào dịp tết Tân Mão này


Sắc hồng hiếm hoi của hoa đào Nhật Tân trong tiết trời rét đậm năm nay

Trần Đan - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.