Vụ kiện viêm gan B ở Nhật đến hồi kết thúc

23/01/2011 15:23 GMT+7

(TNO) Những bệnh nhân viêm gan B được tin là mắc bệnh từ việc sử dụng chung kim tiêm trong một chương trình tiêm chủng đã đồng ý giải quyết cuộc tranh cãi với chính phủ với chi phí lên đến 39 tỉ USD, theo hãng tin AFP.

Quyết định trên sẽ giúp chấm dứt một loạt vụ kiện trên toàn quốc, nhưng nó sẽ khiến chính phủ đau đầu vì phải tìm cách huy động 3.200 tỉ yen (tương đương 39 tỉ USD). Nhiều khả năng chính quyền sẽ phải tăng thuế để có tiền bồi thường.

Tokyo đã bày tỏ sự sẵn sàng chấp nhận đề nghị bồi thường do Tòa án quận Sapporo đưa ra để khép lại cuộc tranh cãi y tế lớn nhất nước, theo đó khoảng 430.000 người nhiễm bệnh thông qua những đợt tiêm chủng theo nhóm cách đây vài chục năm.

“Đây là một quyết định khó khăn, nhưng chúng tôi quyết định chấp nhận đề nghị nhằm kết thúc vấn đề này một cách nhanh chóng”, các nguyên đơn nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 22.1.

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ rút kinh nghiệm từ bài học này và cố gắng đến mức cao nhất nhằm giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt”, một trong các nguyên đơn tên Mieko Taniguchi cho biết. Người này cũng nói thêm rằng đề nghị của tòa án chưa đủ để cứu tất cả mọi người.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.