Lái xe nhiều giờ trong đêm nguy hiểm như say rượu

23/01/2011 17:33 GMT+7

Theo cảnh báo mới đây của các nhà khoa học, chỉ cần 3 giờ liên tục lái xe hoặc 2 giờ trên đường cao tốc, khả năng xử lý tình huống của người cầm lái tệ như người có nồng độ cồn quá mức trong máu.

Vì vậy, các chuyên gia giao thông tại châu u muốn các chính phủ quy định một tài xế không được lái xe liên tục quá 2 giờ trong đêm tối nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Thống kê cho thấy 20% tai nạn giao thông nghiêm trọng là do tài xế ngủ gục khi đang điều khiển phương tiện trên đường lộ. Hơn 30% bác tài đã thừa nhận từng ngủ gục khi lái xe kéo dài vào đêm khuya hoặc vào rạng đông ngày hôm sau.

Một kết quả thực nghiệm được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học Cardiff cho thấy nếu tuân thủ giới hạn nói trên, chỉ trên một cung đường tại Anh đã có thể giảm 1.700 trường hợp thương vong nặng và giảm 200 trường hợp tử vong. Theo báo Daily Mail, các nghiên cứu khác tại New Zealand, Úc, Mỹ cũng cho kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utrecht ở Hà Lan cũng đã thử nghiệm trên 14 tài xế khỏe mạnh từ 21 - 25 tuổi.  Họ được yêu cầu chạy xe với tốc độ 128 km/giờ liên tục trong vòng 2 giờ, 4 giờ và 8 giờ trong đêm. Kết quả cho thấy các bác tài lái xe không khác người trong 100 ml máu có 80 mg rượu theo chuẩn cấm của nước Anh.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.