Nạn xử nhau bằng “hàng nóng” của giang hồ Hải Phòng

21/01/2011 10:36 GMT+7

Gần đây, trên địa bàn TP Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ trọng án mà hung thủ dùng súng bắn đối thủ ngay trên đường phố, giữa thanh thiên bạch nhật.

Nhiều năm trước, ở đất Cảng chỉ có những tay anh chị có “số má” mới dám lận lưng “hàng nóng”. Khi ấy “đại ca” nào giắt lưng súng ống mới là đẳng cấp, vì để có một khẩu súng lậu phải chi đến vài lượng vàng nhưng tìm mua cũng không dễ. Giờ thì khác, hàng chục loại súng trôi nổi ngoài thị trường, thậm chí có loại bán gần như công khai, giá chỉ chưa đầy 2 triệu đồng/khẩu... Vì thế, bất cứ kẻ nào có chút máu côn đồ là có thể “thửa” cho mình một khẩu, nên mọi mâu thuẫn dù rất nhỏ chúng cũng sẵn sàng giải quyết bằng súng.

Liên tục nổ súng

Ngày 4.1.2011, CSĐT Công an Q.Ngô Quyền, Hải Phòng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 nghi can cầm đầu băng nhóm côn đồ, sau khi chúng cùng hàng chục đàn em dùng súng Colt nã liên tục năm phát đạn vào nhóm đối thủ tại đường Cấm, P.Gia Viên, Q.Ngô Quyền, vào lúc 22 giờ 30 ngày 11.12.2010. Nguyên nhân chỉ vì một đối tượng trong nhóm kia đã trót có lời nói xúc phạm “đại ca” phía bên này. Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định 3 người trên còn liên can đến nhiều vụ nổ súng tại Hải Phòng thời gian qua.

Trước đó, trưa 22.12.2010, trước nhà 124 đường Cầu Bính, P.Thượng Lý, Q.Hồng Bàng, cũng xảy ra một vụ thanh toán nhau bằng súng quân dụng, làm náo loạn cả khu phố. Hậu quả là cả hai bên đều có người bị trọng thương. Tại hiện trường, công an thu được vỏ đạn của 2 loại súng quân dụng K59 và K54. Nguyên nhân được xác định là do một bên nghi ngờ nhà bị một người của nhóm đối phương đốt nên tìm đến thanh toán.

Người dân ở khu vực đường Tôn Đức Thắng cho đến giờ vẫn chưa quên vụ trọng án xảy ra rạng sáng ngày 23.9.2010. Chỉ vì tranh chấp nhau chuyện múa lân mà 6 thanh niên trong một đội múa lân đã bị gần 10 sát thủ xả súng bắn trọng thương ngay trên đường. Điều đáng nói là nơi gây án ngay cạnh trụ sở Công an P.An Dương, Q.Lê Chân!

Cũng trong tháng 9.2010, trên địa bàn TP xảy ra hai vụ án mà các nhóm đối tượng ngang nhiên xả súng thanh toán nhau ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Chưa kể nhiều vụ án khác xảy ra từ đầu năm 2010, cho thấy từ những tên anh chị có “số má” đến đám côn đồ choai choai đều không ngại dùng súng và độ manh động cũng liên tục “tăng nhiệt”.

Thiếu chế tài, khó xử lý

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng, cho biết tình trạng tội phạm tàng trữ, sử dụng súng trên địa bàn TP có chiều hướng gia tăng. Gần đây, đa số đối tượng gây án là người chưa có tiền án, tiền sự, ở tuổi mới lớn.

“Nhưng nguy hiểm ở chỗ, loại tội phạm ở độ tuổi này tính cơ động, manh động cao và rất dễ bị lôi kéo phạm tội. Chỉ cần một đối tượng trong nhóm có bức xúc hay mâu thuẫn với ai là cả mấy chục đối tượng sẵn sàng xách súng lên đường giải quyết”, thượng tá Sơn nhìn nhận.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay có tình trạng vũ khí, nhất là súng bắn đạn hoa cải và súng tự chế được bán tràn lan, công khai trên thị trường. Loại vũ khí này giá rất rẻ, dễ cất giấu, tính sát thương cao nên tiêu thụ nhanh, khiến lực lượng công an khó kiểm soát. Chưa kể, nếu có bắt được các đối tượng tàng trữ loại súng này cũng khó xử lý vì nó không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng nên không thể khởi tố về tội tàng trữ vũ khí quân dụng.

“Một điều khác cũng đáng lo ngại là các đối tượng phạm tội gần đây đa phần đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, như đòi nợ, chơi game, cờ bạc… nhưng chúng xuống tay rất tàn bạo. Công an Hải Phòng đã ngăn chặn được một số vụ tội phạm đang chuẩn bị vũ khí với số lượng lớn để thanh toán nhau. Để ngăn chặn  hiệu quả loại tội phạm này, cần chế tài mạnh để xử lý nghiêm những kẻ sản xuất, mua bán, tàng trữ và sử dụng súng tự chế”, ông Sơn nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.