Bầu chọn quốc phục, quốc hoa và quốc tửu

18/01/2011 22:41 GMT+7

Đó là hoạt động đáng chú ý trong Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết 2011, do Bộ VH-TT-DL tổ chức từ ngày 25 - 30.1 tại Hà Nội.

Sẽ có một triển lãm về hoa sen thông qua các cổ vật thời Lý, Trần, Lê... và triển lãm ảnh hoa sen của nhiếp ảnh gia Trần Bích (TP.HCM), hoa sen dưới bàn tay các nghệ nhân, thợ thủ công, hoa sen với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự xuất hiện của sen trong triển lãm liên quan đến kết quả thăm dò dư luận về việc bình chọn quốc hoa theo chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL từ tháng 4.2010. Theo đó, sen chiếm được đa số ý kiến đồng thuận với hơn 40% phiếu bầu trong số 78% ý kiến trên mạng internet, đồng ý Việt Nam nên có quốc hoa. Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, TS Phạm Sanh Châu - Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, GS Trần Duy Quý - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam là những người có ý kiến mạnh mẽ ủng hộ sen trở thành quốc hoa.

Tại lễ hội, cũng có nhiều hình ảnh, tư liệu về triều phục thời Lý, Trần, Lê, một số trang phục, lễ phục của vua quan triều Nguyễn, các tư liệu về trang phục, lễ phục sử dụng tại các hội nghị APEC, ASEAN, lễ hội Đền Hùng... Đây là quá trình khởi động cho việc tổ chức, lấy ý kiến về quốc phục Việt Nam. Được biết, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một hoạt động chính thức nào để tìm ra quốc phục Việt Nam, ngoài một đề án thi thiết kế quốc phục mà Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đang trình cơ quan chủ quản là Bộ VH-TT-DL. Theo họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục này, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quốc phục mới chỉ là giai đoạn thăm dò. “Nếu áp đặt nhưng nhân dân không chấp nhận, không sử dụng, tức là thất bại”, ông Thành nói.

Nội dung bầu chọn cuối cùng trong lễ hội được dành cho quốc tửu. Tại triển lãm sẽ trưng bày nhiều loại rượu Việt Nam, trong đó có các loại rượu nổi tiếng của các vùng miền như rượu Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Bàu Đá (Bình Định), Hồng Đào (Quảng Nam), Phú Lễ (Bến Tre). Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Chính - Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, đơn vị được Bộ VH-TT-DL giao nhiệm vụ xúc tiến việc bình chọn quốc tửu, thì rượu là một khái niệm nhạy cảm và được xã hội nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau, nên việc bầu chọn sẽ không dễ dàng.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.