Phân tích vi khuẩn trong “người băng” Otzi

15/01/2011 23:36 GMT+7

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Y khoa Thụy Điển và Viện Khoa học Karolinska đang cố gắng xác định liệu trong dạ dày của "người băng" nổi tiếng Otzi có chứa loại vi khuẩn nào tồn tại được trong môi trường này hay không. Báo ChinaView dẫn lời giáo sư Lars Engstrand cho biết việc xem xét cơ thể Otzi sẽ giúp tăng khả năng hiểu biết về tiến trình phát triển của vi khuẩn kháng lại kháng sinh.

Giáo sư Engstrang cùng các cộng sự người Đức và Pháp đã lấy 20 mẫu trong dạ dày và đường ruột của Otzi vào tháng 11.2010 để thực hiện nghiên cứu ở diện rộng. Bên cạnh đó các mẫu từ não, phổi, tuyến tiền liệt và dạ dày của xác ướp 5.300 năm tuổi này cũng được thu thập để nghiên cứu.

Tài liệu lưu trữ cho thấy vào năm 1991, hai du khách đã tình cờ phát hiện được xác ướp này ở vùng núi phủ đầy băng tuyết Otztal Alp trên độ cao 3.200m so với mực nước biển. Các giám định khoa học sau đó cho biết xác ướp - được đặt tên Otzi - có từ 5.300 năm về trước.

Các nhà khoa học giả định rằng trong dạ dày của Otzi có chứa loại vi khuẩn mang nguồn gen có thể kháng lại kháng sinh. Giả thuyết này dựa trên kết quả của những khảo sát trước đó đối với gen kháng thuốc của những vi khuẩn trong đất không tiếp xúc với kháng sinh. 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.