Mẹo giảm đau viêm khớp ngày đông

15/01/2011 12:28 GMT+7

Thời tiết lạnh giá trong thời gian gần đây là điều kiện thuận lợi cho chứng viêm khớp tái phát và hoành hành. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp ích bệnh nhân viêm khớp.

Chế độ ăn uống

Đây như một là “liệu pháp” để làm giảm những cơn đau nói chung, cơn đau khớp nói riêng. Trong chế độ ăn uống các chuyên gia khuyên nên chú trọng những loại thực phẩm giàu vitamin C, canxi và kẽm. Những vi chất này tập trung nhiều trong các loại rau xanh, trái cây, rau có lá màu xanh sẫm,...

Các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland (Úc) nhấn mạnh các loại hải sản có vỏ cứng như tôm, cua và sò hằng ngày có thể giúp giảm đáng kể cơn đau do viêm khớp mãn tính. Theo các nhà nghiên cứu, trong vỏ của các loại hải sản có chứa glucosamine có tác dụng bảo vệ khớp.

Ngoài những loại thực phẩm nên bổ sung nói trên thì bệnh nhân mắc viêm khớp cũng nên hạn chế những thực phẩm có chứa lượng lớn photpho, thịt đỏ, đồ ăn nhanh, nội tạng động vật...

Tỏi

Không chỉ là thứ gia vị quen thuộc trong bữa ăn mà có thể sử dụng tỏi như một vị thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Theo kinh nghiệm dân gian thì chỉ cần giã nát tỏi đắp lên vùng khớp bị đau, sau đó dùng gạc lại. Hoặc đơn giản hãy hình thành thói quen ăn 2 - 3 nhánh tỏi mỗi bữa ăn cũng sẽ có tác dụng tích cực với bệnh nhân mắc viêm khớp.

Mật ong và nước cốt chanh

Trộn 1 thìa mật ong với 2 thìa nước cốt chanh và nước ấm, dùng hỗn hợp này để uống mỗi buổi sáng. Kiên trì thực hiện trong một thời gian bạn sẽ cảm thấy nỗi lo bị cảm giác đau đớn do chứng viêm khớp hoành hành sẽ “biến mất”.

Rượu gừng

Dùng rượu gừng để xoa bóp và mát xa vùng khớp bị đau, sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm sưng viêm, có lợi cho bệnh nhân bị mắc chứng bệnh viêm khớp.

Bột nghệ

Muốn trị dứt điểm cảm giác đau đớn do viêm khớp gây nên bạn có thể dùng 1 thìa bột nghệ pha lẫn với nước ấm, khuấy đều và dùng hỗn hợp này để uống hàng ngày.

Tập luyện đều đặn

Trái với suy nghĩ tiêu cực của nhiều người mắc bệnh viêm khớp là nằm bất động hoặc hạn chế tập luyện, tập luyện giúp cơ bắp săn chắc, cải thiện chiều cao và là phương thức giảm đau khớp hiệu quả.

Nguyên nhân gây viêm khớp

Có thể “điểm mặt” một số lý do chủ yếu sau:

Do gien

Do tăng cân, béo phì

Do tuổi tác và sự thay đổi hàm lượng hoormon trong cơ thể.

Do nhiệt độ môi trường, nhiệt độ càng xuống thấp thì tình trạng viêm khớp càng trở nên tồi tệ hơn.

Có thể dùng thuốc giảm đau nếu bạn bị đau khớp dữ dội, ngoài khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách dùng vì thuốc giảm đau nếu lạm dụng có thể gây nên những hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.