Sinh tại trạm y tế, chết cả mẹ lẫn con

10/01/2011 23:34 GMT+7

Vào lúc 2 giờ sáng qua 10.1, sản phụ Lê Thị Liên (32 tuổi, ở thôn Lương Đông, thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận) được người nhà đưa đến Trạm y tế thị trấn Lương Sơn để sinh con. Sau khi sinh con được một giờ đồng hồ thì cả con lẫn mẹ đều chết ngay tại đây.

Theo lời một y tá trực thì ca sinh của chị Liên hoàn toàn bình thường ngoài chuyện đứa bé sinh ra đã chết từ trong bụng mẹ (?). Các y tá đều giấu tình trạng đứa bé. Sau khi sinh, các y tá vẫn tắm cho cháu bé bình thường và truyền dịch cho mẹ. Khi chai dịch gần hết thì có hiện tượng xuất huyết nhưng không nhiều. Chỉ một lát sau thì người mẹ tử vong mà không rõ nguyên nhân.

Bà Đinh Thị Phương, mẹ chồng chị Liên, người trực tiếp đưa chị Liên đến phòng sinh và chứng kiến mọi việc cho biết, khi cháu bé sinh ra đã chết, và bà cũng không hề cho chị Liên biết tin này. Khi chị Liên kêu mệt, bà đã đi gọi y tá đến đo mạch thì y tá nói mạch đã  yếu lắm rồi. Chỉ ít  phút sau y tá nói chị Liên đã tử vong.

Bác sĩ Trần Văn Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực bắc Bình Thuận (đóng ở H.Bắc Bình) cho biết, ông có nghe trường hợp của chị Liên nhưng chưa biết nguyên nhân. Dù việc quản lý các trạm y tế thuộc Trung tâm Y tế H.Bắc Bình, nhưng ở góc độ chuyên môn bệnh viện vẫn điều tra nguyên nhân để báo cáo Sở Y tế.

Theo bác sĩ sản khoa Phan Ngọc Hùng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa An Phước (TP Phan Thiết, Bình Thuận): “Những trường hợp chết như vậy có 3 nguyên nhân. Thứ nhất là người mẹ bị băng huyết. Nguyên do này thường là lỗi của nhân viên y tế. Thứ hai, chết do phiên tắc ối. Nước ối gây áp lực lên buồng tử cung; sau đó trào ngược lên phổi gây suy hô hấp. Cái này gây tử vong rất nhanh. Thứ ba, là do sản phụ đang mắc một bệnh lý khác, như bệnh tim chẳng hạn”. Về khả năng sản phụ biết con mình sinh ra đã chết, “uất ức quá mà chết” luôn, bác sĩ Hùng cho rằng không thể xảy ra tình huống này.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.