Hấp dẫn máy đọc sách điện tử

06/01/2011 14:20 GMT+7

(TNTS) Cả thế gian trong túi - tên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn James Hadley Chase nay thường được các “đồ đệ” của ngành công nghệ số biến thành câu nói ví von cho chiếc máy đọc sách điện tử (e-reader). Nhỏ bằng bàn tay, e-reader có thể chứa đủ sách như một thư viện và nó đang làm thay đổi thói quen đọc sách của nhiều người.

Xu hướng mới

Theo số liệu nghiên cứu mới được thực hiện bởi Gartner (một công ty hàng đầu về tư vấn và nghiên cứu thị trường IT), thị trường thiết bị đọc sách điện tử toàn cầu đang tăng trưởng mạnh và có chiều hướng tiếp tục tăng trưởng cao. Số lượng thiết bị đọc sách điện tử bán ra trên toàn cầu trong năm 2010 tăng 79,8% so với năm 2009. Cụ thể, trong năm nay có tổng cộng 6,6 triệu thiết bị được tiêu thụ trong khi năm trước chỉ là 3,6 triệu thiết bị.

Gartner dự đoán doanh số bán ra của máy đọc sách điện tử sẽ tăng khoảng 68,3% trong năm tới. Tuy nhiên họ cũng cảnh báo có thể thị trường sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tablet trong những năm tới. Một lợi thế của máy đọc sách điện tử so với tablet chính là giá thành rẻ hơn. Đây sẽ là vũ khí để cạnh tranh với thị trường tablet đang tăng trưởng rất nhanh.

Giấy điện tử e-ink

Các máy đọc sách điện tử đều sử dụng màn hình e-ink. Đây là một loại giấy điện tử, hấp thụ và phản xạ ánh sáng tự nhiên (giống như hiển thị trên sách báo), giúp người đọc cảm thấy dễ chịu hơn so với nhìn màn hình máy vi tính. Ngoài ra, các điểm ảnh trên "giấy" có thể giữ nguyên trạng thái mà không cần nguồn năng lượng, khiến nó tiết kiệm năng lượng và không nhấp nháy tần số cao có thể có hại cho mắt người sử dụng.

Mới đây, hãng E-ink (do Joseph Jacobson thành lập năm 1997) đã giới thiệu thế hệ giấy điện tử thứ 2 có tên gọi Triton. Ưu điểm lớn nhất của Triton chính là màu sắc. Nếu giấy điện tử trước đây chỉ có 2 màu cơ bản là đen - trắng thì Triton có thể hiện thị hàng ngàn màu sắc khác nhau.

Bên cạnh ưu điểm về giá thành rẻ, máy đọc sách điện tử được ưa chuộng vì rất tiện lợi. Chỉ nhỏ như bàn tay, mỏng hơn cả chiếc máy tính, máy đọc sách có thể chứa rất nhiều sách và có phần mềm thư viện quản lý sách, hỗ trợ dưới nhiều định dạng. Người dùng có thể chọn quản lý sách theo tựa đề, theo tác giả, theo ngày cập nhật vào máy, theo nhà xuất bản, theo kích cỡ của sách, hoặc tiêu chí chấm điểm sách hay của cộng đồng mạng. Ngoài ra, có thể đọc được tất cả các kiểu định dạng ebook khác nhau như HTML, LIT, PDF, PRC, PDB RTF, TXT, CBZ, CBR, CBC, EPUB, FB2, MOBI, ODT, PML, RB và chuyển đổi qua lại các định dạng này. Chưa kể, máy đọc sách điện tử còn cho phép người sử dụng cập nhật tin tức và chuyển thành ebook, lưu trữ trong máy cũng như cập nhật các e-book trên mạng và liên tục bổ sung cho thư viện điện tử của mình.

Với công nghệ hiện đại, máy đọc sách điện tử giúp người đọc không bị mỏi mắt như đọc sách trên màn hình vi tính. Ngoài ra, pin máy lâu, có thể sử dụng để đọc sách hàng tháng trời, giúp nhiều người an tâm bỏ máy vào ba lô đi du lịch và làm bạn cùng sách dọc đường.  

Các loại e-reader phổ biến Asus DR900

Máy sử dụng màn hình cảm ứng với công nghệ e-ink, rộng 9 inch. Màn hình lớn này cho phép đọc truyện tranh hay những file tài liệu pdf thoải mái. Tuy màn hình lớn này giúp thỏa con mắt, nhưng cũng phần nào làm giảm tính cơ động của Eee Reader DR900. Ưu điểm của DR900 là máy khá mỏng, chỉ dày 9,6 mm, nặng 440g, sử dụng màn hình chống phản xạ của SiPix (công nghệ e-ink), văn bản được hiển thị sắc nét như in trên giấy. Độ phân giải màn hình là 1024 x 768. Các loại tài liệu được hỗ trợ là FB2, ePub, TXT, HTML và PDF. Các định dạng hình ảnh có thể dùng được là JPG, PNG, GIF, và BMP. Ngoài ra hỗ trợ thêm định dạng nén CBZ và ZIP.


Asus DR900

Mẫu máy đọc sách này của ASUS có bộ nhớ trong là 2 GB, ngoài ra vẫn có khe cắm thẻ nhớ microSD. Máy có thể sử dụng liên tục trong 2 tuần (với điều kiện tắt wifi. Nếu liên tục mở wifi, thời gian này sẽ rút ngắn chỉ còn 4 ngày). Ngoài ra máy có thể kết nối 3G.  

Sony PRS-950

Chiếc máy đọc sách của Sony còn có tên gọi khác là Daily Edition. Máy có vẻ ngoài sang trọng với vỏ kim loại, màn hình rộng 7 inch, kết nối 3G, wifi đầy đủ hơn, màn hình cảm ứng khá nhạy, 2 khe cắm thẻ nhớ. Tuy nhiên máy không hỗ trợ Unicode tiếng Việt. Nhìn chung, PRS-950 khá dễ sử dụng, giao diện máy chia làm 4 mảng riêng biệt, đọc sách, các ứng dụng, kho sách và quản lý các cài đặt. Nhà sản xuất cho biết máy đọc sách được 22 ngày, bộ nhớ trong còn trống khoảng 1,5 GB nên có thể không cần phải dùng thẻ nhớ ngoài. 


Sony PRS-950

Amazon Kindle 3

Chiếc máy đọc sách điện tử thế hệ thứ 3 của Amazon này có nhiều ưu điểm nổi bật như: nhỏ gọn, tích hợp thêm khả năng kết nối wifi hoặc 3G. Máy có  kích thước 190 x 123 x 8,5 mm, màn hình 6 inch, rất nhẹ, chỉ nặng 241g. Độ tương phản của màn hình đen trắng dùng công nghệ mực e-ink được tăng lên giúp hiển thị văn bản và hình ảnh rõ nét cả trong phòng và ánh sáng ngoài trời. Bộ nhớ trong của Kindle 3 là 4 GB, có thể chứa 3.500 cuốn sách điện tử, hỗ trợ đọc trực tiếp các định dạng file azw, txt, pdf, audible, mp3... và các file cần chuyển đổi như html, doc, jpeg, gif, png, bmp. Kindle 3 được người VN ưa chuộng vì có hỗ trợ tiếng Việt Unicode và hỗ trợ định dạng ebook prc (đây là định dạng sách điện tử phổ biến, nhất là sách tiếng Việt).


Amazon Kindle 3

Máy cũng có tính năng xem ảnh nên có thể tải truyện tranh về đọc tốt. Tuy nhiên, vì màn hình đơn sắc nên việc lướt web trở nên rất tẻ nhạt (chưa kể tốc độ lướt web của Kindle 3 cũng rất chậm).

Ngoài tính năng đọc sách chuyên dụng, Kindle 3 có 2 loa ngoài lớn ở mặt sau của máy, có thể nghe nhạc mp3 với chất lượng tốt, to và rõ. (Lúc lười đọc, có thể dùng loa này với tính năng Text-to Speech - máy tự đọc sách cho bạn nghe, tất nhiên là đọc bằng tiếng Anh).

Để pin lâu hết

- Với công nghệ e-ink, máy chỉ tốn pin khi bạn thực hiện các thao tác như chuyển trang, mở menu... Do vậy, thời gian sử dụng pin tùy thuộc vào số lần bấm của bạn, bấm nhiều thì hao pin nhanh hơn.

- Amazon cũng khuyến khích người dùng không tắt hẳn máy mà chỉ cần để chế độ sleep, khi đó màn hình sẽ chuyển qua hiển thị một hình ảnh có sẵn trong máy, máy sẽ không tốn pin trong quá trình này dựa trên số lần chuyển trang.

- Trước khi sử dụng, cần sạc đủ pin (sạc liên tục trong 3-4 giờ, kể cả khi đèn xanh đã báo) trong 3 lần sạc đầu tiên. Nên sạc lại khi pin xuống mức thấp hơn 25%, và không bao giờ để pin bị cạn kiệt hẳn).

- Không mở wifi hoặc 3G khi không cần sử dụng đến vì các kết nối không dây này sử dụng rất nhiều pin.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.