Xác định màu tóc từ DNA

05/01/2011 14:38 GMT+7

Màu tóc của những kẻ thủ ác vô danh chẳng bao lâu nữa sẽ không còn là một ẩn số đối với các chuyên viên pháp y.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Wrasmus MC (Hà Lan) cùng với các đồng sự Ba Lan đã phát hiện ra rằng DNA có thể được sử dụng để dự đoán màu tóc thật của con người. Các kết quả nghiên cứu của họ đã được đăng trên số ra mới nhất của tạp chí Human Genetics.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, trên cơ sở thông tin về DNA, người ta có thể xác định một người nào đó có tóc màu đỏ hoặc đen với độ chính xác trên 90%, và xác định tóc vàng hay nâu với độ chính xác trên 80%. Phương pháp mới này thậm chí cho phép phân biệt những màu tóc giống nhau, chẳng hạn như giữa màu đỏ và vàng đỏ hoặc giữa màu vàng nhạt và vàng sậm. Người ta có thể lấy DNA này từ máu, tinh trùng, nước bọt hoặc các chất liệu sinh học khác liên quan đến công tác pháp y.

Giáo sư Manfred Kayser, chủ nhiệm khoa Sinh học phân tử pháp y thuộc Erasmus MC cho biết: “Việc xác định các màu tóc khác nhau dựa trên DNA là một bước đột phá quan trọng, bởi trước nay chỉ có tóc màu đỏ hiếm thấy mới có thể được đánh giá dựa trên DNA. Để thực hiện nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng DNA và các thông tin về màu tóc của hàng trăm người châu u, nghiên cứu nhiều loại gen có khả năng tác động đến những khác biệt về màu tóc. Chúng tôi đã xác định 13 “dấu hiệu DNA” từ 11 gen chứa thông tin giúp dự đoán màu tóc một người”.

Theo giáo sư Ate Kloosterman thuộc Viện Pháp y Hà Lan (NFI), trong tương lai không xa sẽ có một hệ thống kiểm tra màu tóc bằng DNA dùng cho nghiên cứu pháp y. Loại thông tin khách quan này có thể được sử dụng nhằm tăng cường độ chính xác của việc mô tả một người chưa xác định được danh tính. Nỗ lực này sẽ dẫn đến việc hình thành một bộ dụng cụ kiểm tra DNA hữu dụng đối với giới chức điều tra trong việc lần tìm dấu vết tội phạm vô danh.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.