Nga - phương Tây đấu khẩu vì Khodorkovsky

31/12/2010 23:58 GMT+7

Việc cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Yukos Mikhail Khodorkovsky tiếp tục bị giam đến năm 2017 gây ra bất đồng mới giữa Nga với Mỹ và EU.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua bác bỏ mọi chỉ trích nhằm vào nước này sau khi một tòa án tại Moscow hôm 30.12 tuyên phạt 14 năm tù giam mỗi người đối với Khodorkovsky và cộng sự Phaton Lebedev. “Những ý kiến từ phương Tây không thể ảnh hưởng đến quyết định của cơ quan tư pháp Liên bang Nga”, RIA-Novosti dẫn lời ông Lavrov nói, “hệ thống tư pháp liên bang hoàn toàn độc lập với Chính phủ Nga cũng như các chính phủ nước ngoài”.  

Khodorkovsky và Lebedev bị buộc tội biển thủ 218 triệu tấn dầu từ Yukos và rửa hơn hàng trăm triệu USD lợi nhuận. Tuy nhiên, bản án trên có hiệu lực tính từ thời điểm các bị cáo bị bắt vào năm 2003 nên họ sẽ mãn hạn tù vào năm 2017. Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga, cũng đang thụ án 7 năm tù giam, bị tuyên từ năm 2005, vì tội trốn thuế. Nhiều người cho rằng những cáo buộc trên xuất phát từ động cơ chính trị và cựu tỉ phú bị xử vì cung cấp tài chính cho những đối thủ của Thủ tướng Vladimir Putin.

Ngay sau khi tòa tuyên án, Đức tuyên bố “rất lo ngại vì bản án của Khodorkovsky”. Tờ Le Monde dẫn lời Ngoại trưởng Guido Westerwelle nói: “Đây là đoạn kết của một phiên tòa nhiều điểm đáng ngờ”. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng EU Catherine Ashton đều bày tỏ “sự thất vọng vì bản án dành cho Khodorkovsky”. Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu u Jerzy Buzek nói: “Nga còn phải trải qua một chặng đường dài để cách tân hệ thống tư pháp”.

Bộ Ngoại giao Mỹ thì ra tuyên bố cho rằng Nga không thể xây dựng nền kinh tế hiện đại nếu không phát triển một hệ thống tư pháp độc lập. Tuy nhiên, RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định vụ Khodorkovsky sẽ không làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của hai nước, vốn “rất cởi mở và chân thành”.

Theo RIA - Novosti, luật sư của Khodorkovsky hôm qua nộp đơn kháng cáo sơ bộ lên tòa. Cựu tỉ phú và cộng sự Lebedev bị kết tội hôm 27.12, nhưng 4 ngày sau tòa mới công bố mức án 14 năm tù. Trong thời gian đó, Moscow cũng cật lực phản đối các chỉ trích khi Ngoại trưởng Lavrov yêu cầu các nước khác “hãy lo chuyện của mình” và cáo buộc phương Tây “gây áp lực để can thiệp vào vụ án”. Hôm qua, cảnh sát Nga bắt giữ 35 người biểu tình trái phép ở Moscow để ủng hộ Khodorkovsky, theo RIA - Novosti. 

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.