Cựu tỉ phú Khodorkovsky sẽ tiếp tục ngồi tù

28/12/2010 00:00 GMT+7

Mikhail Khodorkovsky, cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Nga Yukos, và đối tác kinh doanh Platon Lebedev hôm qua bị xét xử về tội biển thủ và rửa tiền tại một phiên tòa ở Moscow.

Theo RIA Novosti, 2 bị cáo bị buộc tội biển thủ 218 triệu tấn dầu từ Yukos và rửa hơn 3 tỉ rúp (97,5 triệu USD) lợi nhuận. Bản án chưa được tuyên nhưng dự kiến Khodorkovsky và Lebedev, vốn đang chịu án 8 năm tù vì tội trốn thuế, sẽ phải chịu thêm 7 năm tù nữa. Bản án hiện tại của Khodorkovsky, 47 tuổi và từng là người giàu nhất nước Nga, sẽ kết thúc vào năm 2011. Cả 2 bị cáo và những người ủng hộ nhiều lần tuyên bố họ vô tội và nói những cáo buộc trên xuất phát từ động cơ chính trị. Theo RIA Novosti, tòa ngăn hơn 100 nhà báo vào phòng xử và khoảng 12 người bị bắt trong số vài trăm người vì biểu tình trước tòa.

Khi được hỏi về vụ Khodorkovsky hôm 16.12, Thủ tướng Vladimir Putin nói: “Một tên trộm nên ở trong tù”. Đến hôm 24.12, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố giới chức Nga “không có quyền bày tỏ quan điểm về vụ việc nào trước khi có phán quyết của tòa”, theo AFP. Sau đó, ông Putin nói ý mình muốn nói về vụ án trốn thuế của cựu tỉ phú chứ không phải vụ án hiện tại.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.