“Cò” bệnh viện lộng hành

27/12/2010 01:50 GMT+7

Báo chí đã rất nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng “cò” lôi kéo, bắt chẹt người bệnh vẫn diễn ra công khai trước nhiều bệnh viện, thậm chí ngày càng lộng hành.

Bệnh viện của “cò”

Nhiều bạn đọc phản ánh thời gian gần đây khi đến khám bệnh tại BV Từ Dũ, TP.HCM thường bị một số “cò” chèo kéo, dụ dỗ ra một BV có tên nghe rất lạ: BV321.

Trong vai người bệnh đến khám tại BV Từ Dũ, khi chúng tôi vừa đến gần cổng thì “cò” tên T. nhào tới. Biết chúng tôi có nhu cầu “điều hòa kinh nguyệt”, T. nói ngay: “Từ Dũ giờ hết số thứ tự rồi, theo chúng tôi sang BV321 giải quyết cho nhanh”. Một “cò” nữ đội nón lá, đeo khẩu trang che kín mặt cũng trờ đến tiếp thị thêm về BV321: “Đúng đó, qua BV321 đi! Từ Dũ giờ không còn nhận bệnh nữa đâu, ra 321 làm nhanh rồi về”.

Qua nhiều ngày thực tế tại đây, chúng tôi thấy hầu hết “cò” đều dụ người bệnh ra BV321. Trên đường chở chúng tôi đến BV321, T. còn khoe đã đưa rất nhiều cô gái đến BV321 giải quyết chuyện bầu bì.

BV321 là một phòng khám, bề ngang độ 4 mét (nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, P.12, Q.10). Phần lớn các “cò” lôi kéo người bệnh, nhất là những cô gái trót lỡ dại trong chuyện yêu đương đến đây để giải quyết hậu quả. “Cò” cũng rất rành về giá cả các dịch vụ ở BV321, như phá thai còn nhỏ thì từ 700 ngàn đồng đến dưới 1 triệu đồng; lớn hơn thì tùy theo thỏa thuận giữa bác sĩ và bệnh nhân và “cỡ nào cũng giải quyết được”!

BV321 là của ai?

Để người bệnh tin, ngoài việc tự đặt ra “BV sản phụ khoa 321”, các “cò” còn “nổ” BV này do bác sĩ Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình BV Từ Dũ đảm trách (?!). Gặp chúng tôi, bác sĩ Dương Phương Mai, Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình của BV Từ Dũ, rất ngạc nhiên, nhất là khi nghe cái tên BV321. “Tôi làm Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình đã 10 năm nay và tôi không có phòng khám ngoài giờ nào trên đường Cách Mạng Tháng 8 cả. Chắc chắn ai đó đã cố tình nói... dóc nhằm lừa gạt bệnh nhân”, bác sĩ Mai nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên, Phó phòng Y tế Q.10, cũng xác nhận: “Phòng khám 321 là do một bác sĩ tên Diễm đứng tên. Bác sĩ này không phải là bác sĩ Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình BV Từ Dũ, mà đã lớn tuổi, nghỉ hưu từ lâu”.

Đến tận nhà đòi tiền

Chị Nguyễn Thị H., nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình (TP.HCM) đến BV Đại học Y Dược khám bệnh. Khi vừa tới cổng, chị được một “cò” tiếp thị: “BV giờ đông lắm, nếu không có người dẫn vào thì rất khó khám được”. Ngay sau đó, một “cò” xưng tên Hồ, chạy xe ôm trước cổng BV ra tay “nghĩa hiệp” giúp chị H. Hồ nói có hai sự lựa chọn,  muốn khám nhanh và chính xác thì dẫn ra phòng khám tư; còn không thì dẫn vào BV. Chị H. chọn khám ở BV và được “cò” Hồ đưa đi bốc số “ưu tiên”, dẫn đi khám. Cứ ngỡ “cò” Hồ là người nhiệt tình, có tính thương người, nhưng khi chị H. khám bệnh xong thì bị Hồ đòi 700 ngàn đồng. Do không đủ tiền nên chị H. không đưa tiền. Sau một hồi lời qua tiếng lại, chị H. bỏ về. Sáng hôm sau, khi chị vừa mở cửa đã thấy “cò” Hồ ngồi đợi. Bị “cò” Hồ dọa nên chị H. đành phải trả 700 ngàn đồng.

Thanh Tùng

Lần nào “cò” đưa chúng tôi đến BV321, cô nhân viên tiếp nhận cũng hỏi: “Ai giới thiệu đến đây?” và chỉ sau khi chúng tôi chỉ “cò” đưa tới thì cô này mới tỏ vẻ tin tưởng, hỏi vào công việc. Tại đây, chúng tôi gặp rất nhiều cô gái còn rất trẻ ngồi chờ đến lượt khám để “giải quyết”, cô nào cũng cố uống nước thật nhiều chờ vào siêu âm bụng. Có những cô gái chỉ độ 16, 17 tuổi được những người đàn ông trung niên đưa đến, trông dáng điệu không phải cha đưa con đi khám bệnh. Chúng tôi đóng 70.000 đồng và được đưa vào bên trong để một nam bác sĩ lớn tuổi làm siêu âm. Cố tình hỏi xem bác sĩ đang làm việc ở đâu, nhưng vị bác sĩ luôn né, không trả lời chúng tôi.

Trục lợi

“Cò” ở BV Da liễu có đặc điểm là mỗi khi đưa bệnh nhân đến thì đứng đợi người của phòng mạch ra điểm mặt rồi mới “bay” đi! Phòng mạch của bác sĩ M.N đối diện BV Da liễu là nơi “cò” đưa bệnh vào nhiều nhất. “Cò” cứ đứng ở ngã ba trước cổng BV, liên tục hô: “Khám da liễu quẹo dzô, quẹo dzô”, tay chỉ về hướng phòng mạch bác sĩ M.N. Nhiều người không biết, cứ thế rẽ vào. Có người khi vào thấy BV gì mà bé tí, biết bị lừa bèn quay đầu xe thì “cò” ào tới giữ lại hù: “Bệnh viện giờ này không còn nhận bệnh, ra đây khám cho nhanh, cũng là bác sĩ trong đó ra”. Nhiều người cả tin, lại quay vào lấy số khám bệnh.

Sau khi trả 30 ngàn đồng tiền khám và từ chối mua thuốc tại phòng mạch bác sĩ M.N, bước ra ngoài chúng tôi được một “cò” khác, mặc áo thun xanh hất hàm: “Bà đó phán lang băm lắm! Đi theo tui, đảm bảo đúng bệnh”. Chúng tôi theo “cò” này đến nơi “đảm bảo đúng bệnh”. Trên đường đưa chúng tôi đi, “cò” nổ tưng bừng về hai phòng mạch: một trên đường Nguyễn Thông (gần góc Điện Biên Phủ) và một ở đường Bà Huyện Thanh Quan “có giấy đảm bảo hết bệnh luôn”. Thế nhưng, khi đến phòng mạch đường Nguyễn Thông khám, chúng tôi không hề nghe bác sĩ nói về giấy đảm bảo. Từ chối mua thuốc hơn 200 ngàn đồng, chúng tôi chỉ trả 30 ngàn tiền khám và ra khỏi phòng mạch này trong ánh mắt không mấy thiện cảm của các nhân viên.

Trước cửa BV Ung bướu (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) cũng luôn bát nháo bởi tình trạng “cò” hoạt động. Nghe chúng tôi muốn khám bệnh nhanh, “cò” đưa ra 2 cách: đưa vào BV gửi nhân viên làm nhanh hoặc dẫn ra dãy phòng khám tư phía đường Nguyễn Huy Lượng (đối diện). Công trọn gói cho “cò” từ 300 - 400 ngàn đồng. Ngoài một số xe ôm mặc áo xanh lơ kiêm làm “cò”, nơi đây luôn có một “cò” mặc áo thun khoác áo ngoài, đội nón kết, ngoài 30 tuổi túc trực. Hôm chúng tôi đến, một “cò” áo xanh độ 50 tuổi hứa dẫn qua phòng khám bên kia đường làm siêu âm, rồi “cò” đem kết quả qua BV cho nhân viên đưa trực tiếp bác sĩ trưởng khoa của BV đọc, tiền công “cò” 300 ngàn đồng. Còn “cò” H., “cò” Q. thì dụ đưa chúng tôi vào BV làm nhanh trọn gói, lấy công 400 ngàn đồng.

 Chúng tôi đồng ý theo “cò” H. qua phòng khám số 48B Nguyễn Huy Lượng. H. cho biết: “Đây là phòng khám của bác sĩ BV Ung bướu, khám ở đây lợi lắm, nếu có bệnh nặng, bác sĩ sẽ dẫn đi làm luôn, khỏi bốc số”. Lúc này, trong phòng khám có gần 20 bệnh nhân ngồi chờ. Hai phụ nữ ở TP.HCM cho biết họ đến từ sáng sớm, đã bốc được số nhưng đến khâu siêu âm thì bác sĩ giới thiệu ra đây làm cho nhanh, rồi đem kết quả vào. Một lát sau, “cò” H. lại dẫn thêm hai phụ nữ vào phòng khám và không quên “báo cáo” với nhân viên ngồi ở bàn nhận bệnh: “Tôi đưa hai người này vào”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài tiền “cò” chặt chém của người bệnh gọi là tiền công dẫn đi, giới thiệu làm nhanh, các cò còn ăn hoa hồng trên tiền khám của người bệnh giới thiệu được. Vì thế, khi dẫn vào phòng khám nào, cò cũng chờ xác nhận của nhân viên phòng khám rồi mới “bay” đi kiếm “mồi” khác.

Bó tay?

Thực trạng “cò” dụ dỗ, lừa gạt người bệnh, đến “cò” móc nối với nhân viên y tế, bác sĩ để trục lợi đã được dư luận phản ánh rất nhiều. Gần nhất là Báo Thanh Niên phản ánh một ê-kíp “cò” móc trong, móc ngoài có liên quan đến một bác sĩ và nhân viên của BV Ung bướu, ngay sau đó lãnh đạo BV đã cho chuyển công tác đối với bác sĩ sai phạm. Thế nhưng, tình trạng “cò” vẫn ngày càng bát nháo, lộng hành như chúng tôi ghi nhận được.

 “Trước đây có một số bác sĩ, nhân viên BV móc nối đưa bệnh nhân ra ngoài, chúng tôi liên tục nhắc nhở trước toàn BV nên tình trạng này nay đã giảm. Còn chuyện “cò” bát nháo phía trước, bên ngoài bệnh viện vẫn tồn tại, lôi kéo người bệnh thì chúng tôi rất bức xúc. Do “cò” đứng bên ngoài nên chúng tôi không thể giải quyết được. Chúng tôi đã nhiều lần nhờ đến công an địa phương, nhưng hiện vẫn vậy, có lẽ chúng tôi phải nhờ sự giúp đỡ của công an TP”, bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, bức xúc.

Tương tự, bác sĩ Vũ Hồng Thái, Giám đốc BV Da liễu, cũng nhìn nhận “bó tay” trước tình trạng cò hoạt động bát nháo bên ngoài cổng. Theo bác sĩ Thái, chỉ có công an mới có thể giải quyết được nạn “cò” bên ngoài BV, vì ngoài khuôn viên BV thì bảo vệ BV không có quyền, thậm chí can thiệp còn bị “cò” hăm dọa. “Chúng tôi chỉ còn cách khuyên người bệnh chớ nghe theo lời “cò” mà tiền mất tật mang”, bác sĩ Thái nói.

 

BV321, nơi “cò” tập trung đưa người bệnh đến giải quyết chuyện "trót dại"

 

“Cò” mặc áo khoác đen, đội nón kết luôn túc trực ở BV Ung bướu

 

 “Cò” áo thun xanh, nón kết đứng trước cổng BV Da liễu dụ người bệnh ra phòng mạch

Thanh Tùng - Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.