Thụy Điển sẽ đóng cửa Đại sứ quán tại VN

24/12/2010 00:22 GMT+7

Chính phủ Thụy Điển hôm 22.12 thông báo sẽ đóng cửa văn phòng Đại sứ quán (ĐSQ) tại 5 nước, bao gồm VN, Malaysia, Argentina, Bỉ, và Angola. Thời điểm đóng cửa cụ thể chưa được xác định, nhưng tất cả đều diễn ra vào năm 2011, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Thụy Điển.

Trả lời Thanh Niên qua thư điện tử, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho rằng “đây là một quyết định đầy đau xót cũng như là hệ quả đáng tiếc nhất từ một quyết định mới được ban hành từ Quốc hội Thụy Điển nhằm cắt giảm các khoản chi tiêu ngoại giao khoảng 300 triệu kronor (855 tỉ đồng - NV)”.

“Tôi rất lấy làm tiếc vì điều này. Với cương vị ngoại trưởng, tôi sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể để tiếp tục hợp tác và đối thoại với VN trong nhiều lĩnh vực. Tôi không cho rằng động thái này sẽ gây ảnh hưởng đến các chương trình hợp tác đang và sắp diễn ra giữa 2 nước”, ông Bildt khẳng định.

Đại sứ (ĐS) Thụy Điển tại VN Staffan Herrström cũng cho hay Thụy Điển sẽ làm hết khả năng để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp hai nước đã xác lập trong hơn 40 năm qua.

Đối với quan ngại về việc giải quyết thủ tục xin visa đi Thụy Điển sau khi ĐSQ đóng cửa, ĐS Staffan Herrström cho rằng vấn đề trên sẽ được xử lý dựa trên khung pháp lý của Hiệp ước Schengen. Hiệp ước này được ký kết vào năm 1985 quy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên. Đối với người nước ngoài muốn vào một trong các nước thành viên hiệp ước thì cần xin một visa chung, gọi là visa Schengen. Đến nay đã có 28 nước châu u tham gia hiệp ước, trong đó có Thụy Điển.

“Thụy Điển sẽ thảo luận kỹ hơn với các quốc gia thành viên khác của hiệp ước này để xem xét khả năng họ thay thế chúng tôi xử lý các thủ tục visa tại VN. Đây là một quy trình hết sức bình thường trên thế giới,” ĐS Herrström nói.

Ngày 23.12, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: “VN rất lấy làm tiếc về quyết định của Chính phủ Thụy Điển đóng cửa Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội cùng với việc đóng cửa Đại sứ quán Thụy Điển ở một số quốc gia khác do những khó khăn về ngân sách. Đây là quyết định nội bộ của Thụy Điển. VN khẳng định luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Thụy Điển đã được gìn giữ và phát triển bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước trong nhiều năm qua. Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, thông qua các biện pháp và hình thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của cả hai nước. VN sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Thụy Điển sớm mở lại đại sứ quán tại VN khi điều kiện cho phép”.

An Điền – TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.