Theo chân cha đẻ máy dò “hố tử thần”

17/12/2010 11:49 GMT+7

(TNO) Giữa đêm khuya, ngay vòng xoay Hòa Bình (Lạc Long Quân, P.5, Q.11, TP.HCM), một ông già dáng người tráng kiện, trí thức, tuổi ngoài 70 đeo trước ngực máy dò có ăng ten định hướng bước tới, bước lui trên đường. Hàng chục người hiếu kì dừng lại chỉ trỏ: “Ổng tìm hài cốt. Không, chắc ổng tìm vàng”.

>> Máy truy tìm "hố tử thần" biểu diễn trên đường phố

TS Vũ Văn Bằng (Phó viện trưởng Viện Công nghệ nước và Môi trường thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) không tìm vàng, cũng không tìm hài cốt. Ông đang dùng máy dò - loại máy mà vài ngày trước ông tuyên bố có khả năng phát hiện ra “hố tử thần”.


Những đường vạch mà chỉ có TS Bằng mới hiểu - Ảnh: Trần Duy

Lúc 20 giờ 30 phút ngày 16.12, cuộc thực nghiệm trên đường phố bắt đầu trong giữa sự hồi hộp lẫn tâm trạng mong chờ một “phép lạ” xảy ra của hàng chục phóng viên và chuyên gia của Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng.

“Chỗ này!”, TS Bằng dừng bước, tay chỉ xuống đất, vẻ mặt rất quả quyết. Thấy thầy ra hiệu, các học trò đi cùng ông xịt một đường sơn trắng trên mặt đường. "Đây!", TS Bằng chỉ thẳng tay xuống mặt đất, học trò ông lại vẽ một dấu chấm tròn trên mặt đường. Mất chừng 5 phút, TS Bằng dừng tay. Lúc này, trên mặt đường dọc ngang những vạch sơn trắng. Bằng phép tính và phương pháp mà chỉ có ông mới hiểu, TS Bằng khẳng định như có khả năng nhìn xuyên đất để thấy “hố tử thần” tại vòng xoay Hòa Bình, trước nhà số 290 và 308 đường Lạc Long Quân, P.5, Q.11.


Máy dò "hố tử thần" - con đẻ của TS Vũ Văn Bằng - Ảnh: Trần Duy

“Vị trí 1 là hố tròn có đường kính 1m, độ sâu 1,3m, dưới mặt đường toàn bộ rỗng và có nước. Vị trí 2 là hố tròn đường kính 1,1m, độ sâu 1,7 đến 1,9m, dưới mặt đường toàn bộ rỗng và có nước. Hai vị trí này độc lập nhau (không thông nhau)”, TS Vũ Văn Bằng nhận định.

Trên chục công nhân đào đường được điều động để hối hả đào trong gần nửa giờ.

Chính TS Bằng đã ghi nhận: chưa thấy hàm ếch dưới lòng đường và không có nước.

Theo đánh giá của TS Vũ Văn Bằng: từ 1,4m trở xuống xuất hiện lớp đất lấp (đất cát đen). TS Vũ Văn Bằng kết luận không cần đào vị trí 1 vì tính chất cũng tương tự.

Đoàn thực nghiệm tiếp tục di chuyển đến địa điểm vòng xoay Công trường Dân Chủ. Đồng hồ đã điểm sang đầu ngày mới. Không như lần thực nghiệm ồn ào trước đó, lần này thật lặng lẽ. Chỉ còn lại một vài phóng viên kiên nhẫn đeo bám, một vài chuyên gia thuộc Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giao thông vận tải.

Cũng với cách thức như đã thực hiện tại vòng xoay Hòa Bình, TS Bằng chỉ rõ một “hố tử thần” đang trong giai đoạn “trứng nước”, độ sâu của đáy hồ khoảng 2m. TS Bằng khuyến cáo dùng khoan, khoan sâu xuống đến lớp đất yếu sẽ biết rõ thực hư.

Tuy nhiên, một số chuyên gia giao thông khẳng định, nền đất khu vực vòng xoay công trường Dân Chủ thuộc loại cứng, không thể nào xuất hiện “hố tử thần”. Tại đây, sau nhiều lần gia cố lớp đá tảng, đá dăm và nhựa đường, lớp đất đá dày chừng 1m và khoan nhỏ không thể nào khoan thủng.


TS Bằng khẳng định đây là "trứng nước" của "hố tử thần" (ảnh chụp lúc 1 giờ 10 phút ngày 17.12 tại vòng xoay Công trường Dân Chủ) - Ảnh: Trần Duy

Tuy vậy, TS Bằng vẫn rất tin tưởng vào cái máy nhỏ có thiết kế khá đơn giản đeo trước ngực mà ông nói với PV Thanh Niên Online đã phát triển nó từ năm 2002, đã đăng ký bản quyền và chứng thực tính khả dụng của nó trên nhiều công trường trước khi đến TP.HCM làm cuộc thực nghiệm có một không hai giữa đêm hôm khuya khoắt.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đề nghị không đào vị trí mà TS Bằng đề xuất, thay vào đó sẽ thực nghiệm trên đường Hai Bà Trưng, nơi có hệ thống cống vòm cũ tồn tại hàng chục năm nay đang hư hỏng, xuống cấp.

Ông Lê Hoài Quốc, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cho rằng, về mặt xác suất thống kê, cần thêm thời gian và mẫu thử mới có thể kết luận về tính hiệu quả của máy dò “hố tử thần” của TS Bằng. “Mục tiêu là muốn thực tế minh chứng cho phán đoán, kinh nghiệm của TS Bằng. Phán đoán đó so với kết quả thực tế tất nhiên cũng không hoàn toàn trùng khớp nhưng chúng tôi chưa vội kết luận. Tất cả đều phải căn cứ vào kết quả thực tế”, ông Quốc nói. 

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.