Cấm quảng cáo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

15/12/2010 00:18 GMT+7

* Viên chức bị sa thải nếu không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp (TNO) Sáng 14.12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Viên chức và Luật Khoáng sản (sửa đổi).

Luật Bảo vệ người tiêu dùng gồm 6 chương, 51 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2011, có nhiều quy định đáng chú ý như: cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện các hành vi lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng (NTD) thông qua hoạt động quảng cáo hoặc cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác hoặc che giấu thông tin về hàng hóa, dịch vụ, về uy tín, khả năng kinh doanh; cấm các hành vi quấy rối NTD gây cản trở, ảnh hưởng xấu đến công việc và đời sống sinh hoạt của NTD…

Ngoài ra, luật cũng quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp cho NTD, trong thời gian bảo hành phải cung cấp cho NTD hàng hóa tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được NTD chấp nhận, phải chịu chi phí sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện được bảo hành.

Đối với hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, phải tiến hành thu hồi hàng hóa có khuyết tật và báo cáo kết quả với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD.

* Luật Viên chức gồm 6 chương, 62 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012. Luật quy định, viên chức có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Ngoài 4 hình thức kỷ luật gồm khiển trách, cảnh cáo, cách chức và buộc thôi việc, viên chức bị kỷ luật còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật liên quan.

Luật cũng quy định cụ thể các điều kiện chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức như viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập từ đủ 5 năm trở lên thì được xét chuyển thành công chức không qua thi tuyển… 

* Luật Khoáng sản (sửa đổi) đã bổ sung 48 điều mới hoàn toàn về nội dung và sửa đổi, bổ sung 38 điều của Luật Khoáng sản năm 1996.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2011, Luật Khoáng sản (sửa đổi) bổ sung quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản, quyền khai thác khoáng sản nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong hoạt động khoáng sản.

Luật giữ nguyên thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn và giấy phép khai thác tận thu khoáng sản của UBND cấp tỉnh; bỏ quy định giao cho UBND cấp tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở những khu vực ngoài quy hoạch khoáng sản của cả nước và ngoài khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Đồng thời, luật điều chỉnh quy định theo hướng tăng cường sự quản lý của Trung ương trong việc cấp phép…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.