Thận nhân tạo có thể cấy ghép

08/12/2010 12:45 GMT+7

(TNO) Chuyên gia nghiên cứu người Mỹ gốc Ấn Độ Shuvo Roy cùng các cộng sự thuộc Đại học California, Mỹ, đã chế tạo thành công thận nhân tạo có thể cấy ghép đầu tiên trên thế giới, theo The Med Guru.

Thận nhân tạo với kích thước không lớn hơn một tách cà phê, có thể thực hiện những chức năng chủ yếu của thận trong cơ thể người như lọc chất độc khỏi máu, điều tiết huyết áp và sản xuất các loại vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Thận nhân tạo này đã được thử nghiệm cấy ghép thành công trên một số động vật như chuột và heo, và nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tìm được đủ tài trợ để thử nghiệm cấy ghép cho con người trong vòng 5 năm tới.

Chuyên gia Roy cho biết thận nhân tạo có một khoang lọc chất độc cho máu và một khoang chia thành nhiều ô nhỏ để thực hiện các chức năng khác của thận. Ông khẳng định loại thận này có thể hoạt động liên tục vài chục năm mà không cần thiết bị bơm hay pin cung cấp năng lượng.

Ngoài ra, người được ghép thận này cũng sẽ không phải uống thuốc chống đào thải như trong các trường hợp ghép thận hiến tặng bởi thận nhân tạo không có các mô tự nhiên dễ bị hệ miễn dịch của cơ thể tấn công.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu các thử nghiệm ở người thành công, loại thận nhân tạo mới sẽ giúp các bệnh nhân mắc bệnh bại thận thoát khỏi việc phải chạy thận nhân tạo để lọc máu định kỳ.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.