Ám ảnh “bóng ma” xe buýt: Mất thắng vẫn không hay biết

30/11/2010 00:12 GMT+7

Nếu xe buýt chạy quá tốc độ, chạy lấn tuyến… dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) có thể do tài xế chủ quan, nhưng khi xe bị mất thắng thì cho dù tài xế cẩn trọng, nhiều năm kinh nghiệm cũng… bó tay.

>> Ám ảnh “bóng ma” xe buýt

Hơn 1 năm trở lại đây, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra không ít vụ TNGT chết người do xe buýt gây ra. Cách đây 1 tuần, trong lúc xe buýt đang đổ dốc cầu Sài Gòn bất ngờ bị mất thắng, cho dù tài xế cố gắng hết sức cũng không điều khiển được, phải ngồi nhìn xe buýt của mình cán lên 6 xe gắn máy liên tiếp khiến nhiều người đi đường bị thương. Vụ TNGT khá nghiêm trọng này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Trên thực tế, mặc dù gần 1 năm trôi qua nhưng người dân thành phố vẫn chưa quên được vụ TNGT thương tâm do xe buýt cán chết 2 người, làm trọng thương 1 người của cùng một gia đình nghèo ở Q.8. Lúc đó trời còn mờ sáng, ông H.B.D (44 tuổi, ngụ Q.8) vừa đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường, lưu thông đúng phần đường của mình thì bất ngờ chiếc xe buýt mang biển số 53N - 33… từ phía sau tông tới. Chỉ trong nháy mắt, chiếc xe buýt đã cán qua xe gắn máy của ông D., rồi kéo lê trên mặt đường một đoạn dài gần 20m.

Tai nạn khiến ông D., cháu S. chết tại chỗ; con gái của ông D. bị trọng thương. Tài xế xe buýt lúc đó đã chạy thẳng đến cơ quan công an trình diện và khai nhận xe bị mất thắng. Sau này, cơ quan CSĐT vào cuộc điều tra cũng đưa ra kết luận do xe buýt mất thắng gây ra tai nạn trên.

Thời điểm đó vụ tai nạn này khiến dư luận bức xúc và cơ quan chức năng cũng lưu ý về “chi tiết mất thắng” của xe buýt. Thế nhưng vẫn chưa có biện pháp gì chấn chỉnh tình trạng báo động này. Và những tai nạn do “mất thắng” vẫn cứ xảy ra, như vụ TNGT xảy ra vào khoảng giữa tháng 8.2010 trên đường Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh.

Cách đây không lâu, nhiều xe gắn máy, ô tô đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Thủ Đức thì bất ngờ chiếc xe buýt mang biển số 53N - …. từ phía sau lao đến ngã tư này với tốc độ bất thường. Và rồi nó đã lao thẳng vào đuôi xe tải. Do cú va chạm quá mạnh, chiếc xe tải đâm vào đuôi xe container phía trước. Tai nạn khiến tài xế xe buýt bị gãy chân, nhân viên soát vé bị kính văng ghim vào chân…

Cần xem lại độ an toàn

Thấy được mối hiểm họa do xe buýt cũ nát, không an toàn lưu thông gây ra, UBND TP.HCM đã kiên quyết thay đổi hoàn toàn xe buýt mới. Nhưng sau gần 10 năm hoạt động dường như loại xe buýt mới này đã “già” trước tuổi, cộng với sự “bạt mạng” của một bộ phận tài xế khiến phương tiện vận tải này bắt đầu trở thành nỗi ám ảnh mới. 

Tại một hội thảo gần đây, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP, tuy không nói thẳng là xe buýt đã xuống cấp, nhưng đã thừa nhận: “Hiện trên địa bàn thành phố có 148 tuyến xe buýt với 3.096 xe buýt hoạt động nhưng có đến 1.700 - 1.800 xe cần phải thay thế vì không đáp ứng các điều kiện về môi trường”.

Nếu không đáp ứng về điều kiện môi trường (xịt khói đen… - PV), vậy thì máy móc, đặc biệt là hệ thống phanh của số xe buýt này như thế nào? Chúng tôi đã mang câu hỏi này đến trao đổi với một số vị lãnh đạo của ngành GTVT và được biết rằng: những trường hợp xe buýt mất thắng gây TNGT đều còn thời hạn kiểm định. Điều này cho thấy công tác kiểm định cần phải xem xét lại.

Theo một cán bộ của Cục Đăng kiểm thì 6 tháng xe buýt phải đưa đi kiểm định một lần. Trong đó, một số chi tiết thường không đạt là: khói và hệ thống phanh. Vị này còn khuyến cáo thêm: “Xe buýt là loại xe lưu hành thường xuyên hằng ngày trên đường. Để đảm bảo an toàn cao nhất, tài xế không chỉ thực hiện đúng định kỳ 6 tháng đến kiểm định mà hằng ngày trước khi lên xe xuất bến phải kiểm tra lốp, phanh... cho an toàn”.

 “Hiện có nhiều xe cần phải thay thế. Cơ quan chức năng đang tính toán thay thế, sẽ cho kiểm định thật kỹ lại, xe nào không đảm bảo an toàn là đưa vào diện thay mới. Tuy nhiên phương án này cần phải có thời gian để thực hiện vì liên quan đến nhiều vấn đề khác như mức hỗ trợ cho nhà xe như thế nào…”, một cán bộ của Ban An toàn giao thông hứa hẹn.

Lo trễ giờ nên chạy ẩu?

Chuyện xe buýt lấn tuyến là hình ảnh thường thấy nhất. Một cán bộ của Đội CSGT ở khu vực trung tâm, cũng xác nhận xe buýt thường xuyên lấn tuyến và dừng đậu đón trả khách không đúng quy định.

Vị cán bộ này cho biết, khi bị chất vấn tài xế xe buýt trình bày nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do bị áp lực từ HTX yêu cầu chạy đúng giờ để kịp thời gian xoay tua, nếu không sẽ bị phạt tiền. Trong khi đó, đường sá chật hẹp, phương tiện đông đúc, nếu chạy đúng luật thì trễ, nghĩa là tài xế sẽ bị phạt tiền dài dài, trừ hết tiền lương.

“Xe buýt thường hay mắc phải vi phạm chạy vào làn đường dành cho xe gắn máy và dừng đón trả khách không đúng quy định. Mỗi tháng chúng tôi phạt hơn 10 trường hợp xe buýt vi phạm. Nhưng chúng tôi cũng băn khoăn nếu xe buýt xếp hàng nối đuôi lưu thông đúng làn đường thì sẽ trễ giờ, dẫn đến ảnh hưởng công việc của hành khách”, một chỉ huy của Đội CSGT Chợ Lớn chia sẻ. Vậy thì sự an toàn của những phương tiện lưu thông khác, ai sẽ lo?

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.