Đối nội quan trọng hơn đối ngoại

29/11/2010 23:10 GMT+7

Thụy Sĩ lại trở thành tâm điểm chú ý với kết quả trưng cầu dân ý vừa qua. Giống như ở cuộc trưng cầu về cấm xây dựng thêm tháp nhà nguyện Hồi giáo, đa số cử tri lần này ủng hộ trục xuất ngay lập tức những người nước ngoài phạm tội hình sự ở Thụy Sĩ. Lần trước, sự thù địch nhằm vào đạo Hồi, lần này nhằm vào người nước ngoài.

Bây giờ, chỉ mắc một tội hình sự đơn giản, người nước ngoài có thể bị trục xuất ngay khỏi Thụy Sĩ. Chủ định này nghe đơn giản nhưng rất khó khả thi. Nếu không có quốc gia tiếp nhận thì chính quyền trục xuất những người này đi đâu? Chính phủ các nước liên quan cũng không để cho Thụy Sĩ muốn đối xử với công dân của họ thế nào cũng được. Những chuyện như vậy phải được giải quyết trên cơ sở thỏa thuận pháp lý song phương. Luật pháp quốc tế hiện hành cũng không cho phép trục xuất người đơn giản như vậy.

Thụy Sĩ không phải là nơi có tỷ lệ người nước ngoài phạm tội hình sự cao. Cho nên chủ định trên mang ý nghĩa chính trị là chính. Nó khẳng định chiều hướng thiên hữu và cực hữu, phù hợp với trào lưu thù địch với người nước ngoài ở nhiều nơi tại châu u, nhưng lại trái với tinh thần của những thỏa thuận pháp lý mà Thụy Sĩ đã ký với EU. Nó cho thấy đối nội hiện quan trọng đến mức bất chấp cả đối ngoại. EU đang lâm vào thế khó xử vì phải có thái độ phản đối rõ ràng thì EU mới không bị coi là đạo đức giả trong lĩnh vực dân chủ, nhân quyền và hội nhập người nước ngoài.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.