Khủng hoảng nợ châu Âu đã "cướp" đi gần 2.000 tỉ USD

27/11/2010 08:17 GMT+7

* Chứng khoán thế giới giảm 3 tuần liên tiếp (TNO) Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (vào rạng sáng nay, 27.11, giờ VN), chỉ số MSCI World đã giảm thêm 1,1%, trong khi chỉ số thị truờng S&P 500 của Mỹ cũng giảm 0,8%. Chứng khoán thế giới ghi nhận tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp. >> Tăng cường bảo vệ máy rút tiền >> Hai sàn tăng giảm trái chiều >> Triển khai giao dịch trực tuyến cho thị trường UPCoM

Khủng hoảng công nợ tại châu u vẫn là vấn đề nổi cộm cho tới thời điểm này.

Trong tuần vừa qua, giới đầu tư chưa kịp vui mừng nhờ gói trợ giúp gần 100 tỉ euro mà Liên minh châu u (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dành cho Ireland thì đã lại "choáng váng" với tin Thủ tướng Brian Cowen của Ireland tuyên bố sẽ giải tán chính phủ để chờ cuộc bầu cử sớm vào đầu năm 2011.

Ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công đã vượt ra khỏi lĩnh vực kinh tế làm dấy lên nguy cơ của sự bất ổn chính trị, đặc biệt là khi niềm tin của người dân các nước đối với khả năng quản lý nền kinh tế của chính phủ bị giảm sút.

Tiếp sau Hy Lạp và Ireland, EU và IMF cũng đã bắt đầu mổ xẻ vấn đề tương tự của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

Không dừng ở đó, cuộc nã pháo bất ngờ giữa hai miền bán đảo Triều Tiên lại làm giới chuyên gia kinh tế thế giới bàng hoàng. Khi quân đội các nước còn đối đầu, thì khả năng hợp tác kinh tế toàn cầu càng khó đạt được, đặc biệt là sau khi Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tập trận chung sau sự kiện trên.

Tổng kết trong 3 tuần vừa qua, tác động từ khủng hoảng nợ châu u đã “cướp” đi gần 2.000 tỉ USD lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

Standard&Poor’s, hãng đánh giá xếp hạng tín dụng hàng đầu của Mỹ bất ngờ hạ tới 6 bậc tín dụng đối với ngân hàng Anglo Irish Bank (Ireland), từ BBB xuống mức B.

S&P cũng đang xem xét để có động thái tương tự với các nhà cho vay khác của Ireland: Allied Irish Bank, Bank of Ireland, Irish Life & Permanent.

Tổng kết tuần này, chỉ số MSCI World giảm 2%; chỉ số thị trường S&P 500 (Mỹ) giảm 0,9%, và giảm tới 3% so với mức kỷ lục ghi nhận trong phiên 5.11. Chỉ số STXE 600 chung cho toàn châu u giảm 1,1% trong cả tuần.

Trong phiên cuối tuần, IBEX 35 của Tây Ban Nha tiếp tục giảm thêm 1,8%; PSI General của Bồ Đào Nha giảm nhẹ 0,6%; Irish Overall của Ireland tăng nhẹ 0,46%.

Tại châu Á, MSCI Asia Pacific giảm tới 2,1% trong tuần này. KOPSI (Hàn Quốc) giảm 2% so với cuối tuần trước, mức giảm tuần mạnh nhất kể từ tháng 8.2010.

HSI của Hồng Kông giảm 3,1%. Shanghai Composite của Trung Quốc giảm nhẹ 0,6%. Nikkei 225 của Nhật Bản bất ngờ trở thành điểm sáng của thị trường dù chỉ tăng nhẹ 0,2% trong tuần vừa qua.

Duy Trần
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.