Hai miền Triều Tiên đọ pháo dữ dội

24/11/2010 00:43 GMT+7

* Hàn Quốc ban hành lệnh sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vừa có một trong những trận giao tranh nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Cuộc đụng độ xảy ra hôm qua trên Hoàng Hải và nhiều quả pháo từ phía miền Bắc rơi vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Đảo này nằm sát đường Giới hạn phía bắc (NLL), vốn là biên giới lãnh hải giữa 2 miền do LHQ vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Lee Bung-woo cho hay CHDCND Triều Tiên bắn khoảng 50 quả pháo vào vùng biển Hàn Quốc, lúc 2 giờ 34 phút chiều (giờ địa phương) và binh sĩ nước này lập tức bắn trả 80 quả. AFP dẫn thông tin từ JCS cho hay 2 binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng và 18 người bị thương, trong đó có 3 dân thường trên đảo Yeonpyeong.

Lee Jong-silk - một người dân trên đảo - kể với Đài truyền hình YTN rằng ông thấy ít nhất 10 ngôi nhà bị cháy và khói bay mịt mù trên đảo”. Yonhap dẫn lời một người dân khác kể: “Khi tôi chạy ra khỏi nhà thì thấy lửa cháy khắp nơi. Tôi đang ở nơi lánh nạn cùng với những người dân khác. Chúng tôi vô cùng hoảng sợ”. Khoảng 1.600 người dân trên đảo đã được sơ tán.

Trong khi đó, thông tấn xã KCNA hôm qua phát thông cáo từ quân đội CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc gây hấn trước: “Bất chấp các cảnh báo của chúng tôi, miền Nam vẫn khiêu khích bằng cách bắn pháo vào vùng biển của chúng tôi gần đảo Yeonpyeong vào lúc 1 giờ chiều”. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ “tiếp tục tấn công không khoan nhượng nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh hải dù chỉ là 0,001 mm”. Lâu nay, CHDCND Triều Tiên không công nhận đường NLL và tuyên bố biên giới lãnh hải giữa 2 miền phải nằm ở phía nam đảo Yeonpyeong. Nước này không thông báo gì về tình hình thương vong của mình sau vụ giao tranh.

Trong khi đó, Seoul cho biết đang xem xét khả năng Bình Nhưỡng ra tay nhằm phản đối cuộc tập trận Hoguk của miền Nam đang diễn ra trên Hoàng Hải với hơn 70.000 binh sĩ tham gia. Trước đó, miền Bắc đã gửi thông điệp phản đối cuộc diễn tập, vốn là một trong 3 cuộc tập trận thường niên lớn của Hàn Quốc. JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao nhất từ khi 2 miền ngừng bắn đến nay và không quân đã điều động nhiều chiến đấu cơ tới đảo Yeonpyeong. AFP dẫn lời một phát ngôn viên quân đội cho hay lệnh sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh đã được ban hành. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn trong một phòng họp chống bom dưới lòng đất với lãnh đạo các bộ có liên quan để bàn cách ứng phó tình hình.


Ảnh: The New York Times

Vụ đọ súng nghiêm trọng nhất giữa 2 miền trong nhiều thập niên qua khiến các cường quốc và các tổ chức liên minh quân sự, dân sự trên thế giới hết sức lo ngại. Trung Quốc hôm qua bày tỏ quan ngại về vụ đụng độ và kêu gọi 2 bên hướng tới hòa bình và ổn định trong khu vực đồng thời thúc giục sớm khôi phục vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nga cũng cảnh báo về “hiểm họa lớn” nếu căng thẳng leo thang trong khu vực sau vụ này và kêu gọi kiềm chế, theo Interfax.

Trong khi đó, Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, EU và NATO đều lên án “hành động tấn công khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên. AFP dẫn một thông cáo từ Nhà Trắng nói Mỹ sẽ “cương quyết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và duy trì ổn định trong khu vực”. Phát ngôn viên Carmen Romero của NATO thì tuyên bố liên minh đang theo dõi sát sao tình hình. Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga nói: “VN mong các bên liên quan nỗ lực vì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình”.

Các vụ đụng độ nghiêm trọng sau năm 1953

Ngày 21.1.1968: 32 biệt kích CHDCND Triều Tiên tấn công vào Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhằm ám sát Tổng thống Park Chung-hee nhưng bất thành.

Tháng 9.1996: Một tàu ngầm CHDCND Triều Tiên thả biệt kích đổ bộ lên bờ biển Hàn Quốc. Kết quả 24 biệt kích bị bắn chết.

Ngày 15.6.1999: Hải quân hai bên giao tranh dọc đường NLL khiến một tàu CHDCND Triều Tiên chở 20 thủy thủ bị chìm.

Ngày 29.6.2002: Một vụ đụng độ trên Hoàng Hải làm một tàu Hàn Quốc bị chìm và 6 thủy thủ thiệt mạng; 13 binh sĩ CHDCND Triều Tiên bị chết.

Ngày 10.11.2009: Tàu chiến 2 bên bắn nhau gần đường NLL nhưng không rõ thương vong.

Ngày 29.10.2010: Lực quân đội hai bên bắn pháo qua gần Bàn Môn Điếm, khiến tình hình thêm căng thẳng trước thềm Hội nghị G20, diễn ra từ ngày 11-12.11 tại Seoul.

Văn Khoa
(Theo AFP)

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.