Bé bị nghẹt mũi

12/11/2010 08:47 GMT+7

Một bà mẹ bế em bé sơ sinh 15 ngày tuổi vào khoa nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang khám bệnh, cho biết mỗi lần bú bé chỉ bú được vài cái là nhả vú ra, há miệng thở và khóc rất dữ. Khi để nằm xuống bé lại thở khò khè.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết bé bị tắc mũi do nước mũi nhiều mới thở khò khè, khó bú như vậy. Bác sĩ hướng dẫn người mẹ lấy nước muối sinh lý nhỏ vào mũi bé hai giọt mỗi bên, dùng khăn giấy sạch quấn lại như cái loa kèn đặt sâu vào mũi bé. Mới đặt giấy vào mũi, bé hắt hơi mấy cái thật mạnh làm nước mũi xì ra hai bên. Sau khi được thông thoáng mũi, bé bú mẹ ngon lành, thở êm ru!

Về nguyên nhân khò khè của trẻ nhỏ, đa số là do nghẹt mũi. Trẻ càng nhỏ niêm mạc càng mỏng, nhiều mao mạch và dễ sung huyết. Khi niêm mạc mũi bị sưng, trẻ không thở bằng mũi được nên há miệng thở. Cùng lúc hơi thở đi qua đường thở chứa nhiều đàm nhớt, tạo nên âm thanh khò khè nhịp nhàng theo nhịp thở của bé.

Phụ huynh có thể xử trí bằng cách đơn giản như trên. Lưu ý, khi thông mũi cho bé, người lớn phải rửa tay sạch sẽ bằng xà bông để tránh gây nhiễm trùng. Nếu bé vẫn còn tiếng thở bất thường, sau khi làm thông thoáng mũi, phụ huynh hãy đưa trẻ đi khám để bác sĩ tìm nguyên nhân.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.