Yêu cầu thủy điện hỗ trợ nông dân

09/11/2010 01:36 GMT+7

Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đang kiên quyết yêu cầu một công ty thủy điện phải bồi thường vì xả lũ sai quy trình, gây thiệt hại cho nông dân.

Hôm qua 8.11, ông Trần Duy Việt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, ký văn bản gửi Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, kiến nghị hỗ trợ thiệt hại cho nông dân Lâm Đồng. Văn bản này cũng được gửi đến T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng.

Như Thanh Niên đã phản ánh, trong những ngày đầu tháng 11.2010, do mưa nhiều nên hồ thủy điện Đa Nhim xả lũ lưu lượng 500m3/giây, góp phần gây ngập lụt hơn 830 ha rau màu, lúa ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng (Lâm Đồng), thiệt hại ước tính 24 tỉ đồng. Vì vậy, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi xem xét hỗ trợ kinh phí để giúp nông dân khắc phục hậu quả do xả lũ hồ thủy điện gây ra.

Ông Việt nhấn mạnh: “Bà con bị thiệt hại do lũ lụt được đồng bào cả nước hỗ trợ, giúp đỡ. Trong khi đó, việc ngập lụt gây thiệt hại cho nông dân ở Đơn Dương, Đức Trọng do hồ Đa Nhim xả lũ đã xảy ra nhiều năm, song Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi chưa có động thái phù hợp, gây ác cảm giữa nông dân với công ty…”.

Nếu họ không đáp ứng kiến nghị, Hội Nông dân tỉnh sẽ đứng ra khởi kiện... Chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng để đòi quyền lợi cho nông dân

Ông Trần Duy Việt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng

Ông Việt cho biết thêm: “Chúng tôi mong muốn Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi cùng với Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng bàn cơ chế phối hợp để hỗ trợ nông dân, giúp nông dân tránh bớt thiệt hại do việc hồ thủy điện xả lũ. Hội Nông dân các địa phương đang thống kê, tập hợp số liệu  thiệt hại để có cơ sở yêu cầu bên thủy điện hỗ trợ”. “Nếu họ không đáp ứng kiến nghị, Hội Nông dân tỉnh sẽ đứng ra khởi kiện. Hội Luật gia Lâm Đồng hỗ trợ chúng tôi về mặt pháp lý. Chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng”, ông Việt nói thêm.

Chiều 8.11, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Oánh, Giám đốc Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi (đơn vị quản lý thủy điện Đa Nhim), cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng nên chưa biết họ kiến nghị vấn đề gì. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước cách xử lý vấn đề của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng. Qua báo chí chúng tôi mới biết Hội Nông dân tỉnh tổ chức cuộc họp để đòi quyền lợi cho nông dân”. 

Từ ngày xả lũ tới nay, Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi cho rằng chưa hề nhận được văn bản nào của chính quyền địa phương hay của Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh Lâm Đồng về những thiệt hại của nông dân do việc xả lũ hồ Đa Nhim gây ra. Ông Oánh nói: “Chúng tôi chia sẻ và cảm thông với những mất mát và thiệt hại của nông dân do mưa lũ vừa qua. Nhưng cần lưu ý bên cạnh việc hồ Đa Nhim xả lũ còn có lũ nội đồng vì lượng mưa những ngày đó trên địa bàn rất lớn; hơn nữa dòng chảy phía hạ lưu bị ngăn cản nhiều.

Theo quy định được phê duyệt, hồ Đa Nhim xả lũ dưới 800m3/giây vẫn trong ngưỡng an toàn. Chúng tôi xả lũ theo đúng quy trình đã thông qua với UBND tỉnh Lâm Đồng và đã được Bộ Công thương phê duyệt, nếu tôi làm sai mà dân kiện đúng thì tôi phải chịu”. Ông Oánh còn nói: “Tôi nghĩ Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng chưa nắm được đầy đủ thông tin về quy trình xả lũ Đa Nhim mà chúng tôi đã thực hiện nên mới hành động vội vàng như thế!”.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.