Rò rỉ dầu trong động cơ máy bay A380

09/11/2010 01:15 GMT+7

Hãng hàng không Úc Qantas hôm qua cho biết vừa phát hiện một số bất thường trong động cơ của “siêu phi cơ” A380, vài ngày sau khi một chiếc máy bay loại này của hãng phải hạ cánh khẩn cấp tại Singapore.

Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce cho biết các kỹ sư phát hiện dầu rò rỉ trong 3 động cơ Trent 900 do Rolls-Royces sản xuất trên hai chiếc A380, một tại Sydney và một ở Los Angeles, Mỹ. “Đây là những động cơ mới. Đáng lẽ chúng không có vấn đề gì vào giai đoạn này”, ông nói với Đài phát thanh ABC. Ông Joyce cho biết thêm 3 động cơ trên đã được tháo xuống để kiểm tra kỹ hơn và còn quá sớm để xác định trục trặc nằm ở chỗ nào.

Ngày 4.11, một chiếc A380 của Qantas buộc phải quay trở lại và hạ cánh khẩn cấp tại Singapore, chỉ vài phút sau khi cất cánh vì một trong 4 động cơ Trent 900 của máy bay phát nổ. Chiếc A380 này đang chở gần 500 người trên đường đến Sydney, may mắn là tất cả đều an toàn. Nguyên nhân của sự cố vẫn đang được điều tra. Trong khi đó, theo đài CBS, Cơ quan an toàn hàng không châu u từng khuyến cáo rằng phần turbine tạo áp lực trung gian của Trent 900 có độ mòn bất thường. Nếu không được thay thế kịp thời, khi độ mòn tới một mức nào đó, các đĩa quay trên turbine có thể va vào phần không chuyển động, khiến động cơ dừng hoạt động, rò rỉ dầu hoặc cháy nổ.

Hôm qua, Qantas cũng thông báo tiếp tục tạm ngưng hoạt động của 6 chiếc A380 để kiểm tra kỹ lưỡng. Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông Joyce nói: “Qantas sẽ không để đội bay A380 phục vụ cho đến khi các vấn đề được giải quyết”. Động thái này của Qantas đã khiến khoảng 1.300 hành khách mắc kẹt, phần lớn ở Los Angeles.

Cũng vào hôm qua, AFP dẫn thông cáo của Singapore Airlines nói hãng cũng vừa kiểm tra các động cơ Rolls-Royce Trent 900 trên tổng cộng 11 máy bay A380 nhưng không phát hiện vấn đề gì.

 Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.