Đại sứ quán Mỹ "bí mật theo dõi người Đan Mạch"

06/11/2010 16:55 GMT+7

(TNO) Đài TV2 của Đan Mạch hôm 5.11 đưa tin Đại sứ quán Mỹ tại Copenhagen đã bí mật tiến hành hoạt động theo dõi ở thành phố này, tiếp sau những cáo buộc tương tự nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Oslo, Na Uy.

Một đơn vị trực thuộc Đại sứ quán Mỹ với ít nhất 14 thành viên, đã theo dõi khu vực xung quanh tòa nhà sứ quán 24/24 giờ mỗi ngày, TV2 dẫn lời một cựu thành viên của đơn vị trên cho biết.

TV2 cáo buộc đơn vị bí mật của Đại sứ quán Mỹ giám sát kỹ lưỡng người dân Đan Mạch và bổ sung tên tuổi cũng như dữ liệu cá nhân của họ vào một cơ sở dữ liệu máy tính đặc biệt gọi là SIMAS, tức Hệ thống Phân tích Quản lý Sự cố An ninh. Đơn vị này thậm chí “bám đuôi” những cá nhân mà họ cho là “đáng ngờ” gần tòa nhà sứ quán.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Đan Mạch đã không đưa ra bình luận gì về thông tin của TV2, theo hãng tin AFP.

Bộ trưởng Tư pháp Đan Mạch Lars Barfoed trong e-mail gửi nhật báo Politiken hôm 5.11 nói rằng, ông “không biết gì” về việc Mỹ tiến hành các hoạt động bất hợp pháp từ đại sứ quán của nước này.

Tuy nhiên, ông khẳng định lực lượng an ninh Đan Mạch sẽ can thiệp nếu các hoạt động như vậy khiến họ phải chú ý.

Trước đó, những cáo buộc tương tự đã được đưa ra tại Na Uy. Một kênh truyền thống của nước này hôm 3.11 loan tin Đại sứ quán Mỹ ở Oslo đã tuyển dụng 15-20 người, bao gồm cả những sĩ quan cảnh sát cao cấp, để theo dõi dân chúng địa phương.

Hoạt động này là một phần nỗ lực ngăn chặn những vụ tấn công vào các quyền lợi Mỹ ở nước này và đã được tiến hành từ năm 2000.

Mới đây, chính phủ Na Uy đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ giải thích về hoạt động kể trên.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.