BP đòi các đối tác chi 4,5 tỉ USD dọn dầu loang

03/11/2010 08:56 GMT+7

BP hôm 2-11 yêu cầu các công ty đối tác đồng sở hữu giếng dầu Macondo thanh toán 4,5 tỉ USD để san sẻ chi phí dọn dẹp trên vịnh Mexico sau thảm họa tràn dầu cách đây sáu tháng.

Theo Bloomberg, Tập đoàn dầu khí Anadarko (trụ sở tại Texas, Mỹ) nhận hóa đơn 2,6 tỉ USD, Công ty Mitsui của Nhật được yêu cầu trả 1,9 tỉ USD. Anadarko sở hữu 25% giếng dầu, còn Mitsui nắm giữ 10%.

Mitsui đã thẳng thừng từ chối vì vẫn đang điều tra thêm về vụ tai nạn. Mitsui cũng khẳng định nếu có đền bù thì cũng chỉ ở mức 1 tỉ USD, dựa theo tỉ lệ vốn của công ty này trong giếng dầu. Tương tự, Anadarko cũng tiếp tục từ chối với lý do là tai nạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nhưng lại xảy ra do sự cẩu thả và quản lý yếu kém của BP.

Trong diễn biến khác, Ủy ban điều tra vụ tràn dầu trên vịnh Mexico của BP ngày 28-10 tiết lộ thông tin BP đã không thực hiện các thử nghiệm một cách đúng đắn tại giàn khoan trước khi xảy ra sự cố. Báo cáo sơ bộ của ủy ban này cho biết BP và Halliburton, đối tác kỹ thuật của BP, đã lờ đi kết quả thử nghiệm cho thấy hỗn hợp ximăng chuẩn bị bơm xuống để củng cố nền giếng là “có vấn đề” và đây có thể là một nguyên nhân làm xảy ra tai nạn.

BP trong các cuộc điều tra độc lập cũng kết luận hỗn hợp ximăng đã không được trộn theo đúng công thức.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.