Trò chuyện với người đóng Coco Chanel

02/11/2010 15:20 GMT+7

(TNTS) Sự xuất hiện của nữ diễn viên nổi tiếng Anna Mouglalis tại Hà Nội khiến giới báo chí xôn xao. Vẻ đẹp sang trọng, quý phái của Anna Mouglalis thu hút mọi ánh nhìn của người đối diện. Giống như nhiều người Pháp khác, lúc nào chị cũng lịch sự, kiểu cách khi nói chuyện, nhưng không phải vì thế mà câu chuyện thiếu đi sự chân thật. Anna Mouglalis dành riêng cho TNTS cuộc phỏng vấn thú vị về vai diễn Coco Chanel do chị đảm nhận và cuộc sống của chị.

Làm hài lòng tất cả? Đó là không tưởng và điên rồ

Vai diễn nhà thiết kế thời trang tài năng Coco Chanel trong bộ phim Coco Chanel & Igor Stravinsky (đạo diễn Jan Kouen) đã đến với chị như thế nào?

Khi đạo diễn và nhà sản xuất đến mời tôi vào vai diễn này, tôi đã rất ngạc nhiên. Vì thông thường khi mời diễn viên vào vai một nhân vật có thật trong lịch sử thì người diễn viên cần có dáng vẻ, hình thể giống với nhân vật, trong khi đó tôi khác hoàn toàn với Coco Chanel. Nhưng tôi có một lợi thế là suốt 9 năm tôi là đại sứ của hãng thời trang này. Tôi biết rất rõ về lịch sử hãng, về Coco Chanel qua những cuốn sách, câu chuyện. Tôi cũng nhiều lần đến căn hộ bà ở. Thật kỳ lạ, tôi có cảm giác như bà vừa mới ra khỏi nhà chứ không phải đã đi xa từ lâu.

Khi nhận lời nhà sản xuất, hình ảnh Coco Chanel mà chị mong muốn khắc họa như thế nào?

Dù Coco Chanel sinh ra từ thế kỷ trước nhưng bà vẫn là hình ảnh của người phụ nữ hiện đại. Ở bà có sự trộn lẫn giữa uy quyền, sự khắc nghiệt luôn khiến người xung quanh sợ hãi, rất nam tính nhưng cũng đầy nữ tính. Bà giống như bao người phụ nữ bình thường, cũng có những nỗi buồn, đau thương, những thú vui của riêng mình. Tôi muốn đưa ra hình ảnh thật nhất về nhân vật. Khi thủ vai, điều khó với tôi là tìm sự cân bằng, hài hòa các tính cách khá đối lập của Coco Chanel và làm cách nào để khiến khán giả bị hút theo nhân vật này.

Với một nền điện ảnh lớn, phát triển như Pháp, chị nghĩ các diễn viên trẻ sẽ gặp phải những thách thức gì?

Bạn nên hiểu, điện ảnh vừa là nghệ thuật vừa là một ngành công nghiệp. Trong khi đó, hầu hết các diễn viên trẻ luôn mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Đó là sự không tưởng và vô cùng điên rồ.


Một số hoạt động đóng phim, làm người mẫu của Mouglalis

Tôi được biết, chị bắt đầu sự nghiệp với các vai diễn rất nhỏ. Con đường đến với thành công luôn không dễ dàng chút nào?

Khởi nghiệp lúc nào cũng khó khăn, nhưng tôi thấy mình rất may mắn. Tôi đã đỗ ngay khi tham gia đăng ký vào Học viện Kịch nghệ ở Paris. Thường thì các đạo diễn, nhà sản xuất đến tìm tôi, chứ tôi ít khi đi tìm họ. Khổ nỗi là khuôn mặt và chất giọng của tôi không hài hòa với nhau. (Cười).

Xin chị nói cụ thể hơn?

Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn nhìn thấy ảnh tôi đều nghĩ rằng tôi có giọng nói rất thanh, nhưng họ đã vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy giọng nói trầm, khàn của tôi. Trong học viện có nhiều người khuyên tôi nên đi phẫu thuật để có chất giọng trong trẻo hơn, nhưng tôi nói với họ rằng: Sao tôi phải làm thế, tôi sẽ vẫn là tôi. Nhiều người hay nghĩ theo kiểu cô này đẹp quá, cô này gầy quá, cô này béo quá… Với tôi, quan trọng là mình sống với những gì đang có.

Có vẻ như giọng nói là yếu điểm của chị. Vậy chị làm thế nào để tạo cho mình những ưu điểm?

Anna Mouglalis sinh năm 1978 tại Nantes (Pháp), thừa hưởng hai dòng máu Ai Cập của cha và Pháp của mẹ. Chị bắt đầu sự nghiệp từ khi 19 tuổi với các vai diễn nhỏ và sớm cho thấy một tài năng triển vọng của điện ảnh Pháp, đặc biệt là trong bộ phim Ga cuối của đạo diễn Francis Girod (1998), sau đó là Cô gái bị bắt của đạo diễn Chantal Akerman (2000)… Đến nay Anna Mouglalis đã tham gia hơn 10 bộ phim truyện nhựa. Chị được coi là gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Pháp đương đại. Bộ phim Coco Chanel & Igor Stravinsky của đạo diễn Jan Kouen thực hiện năm 2009 đã mang tới thành công mới cho Anna Mouglalis. Bộ phim khắc họa hình ảnh người phụ nữ đầy tài năng, sáng tạo Coco Chanel và mối tình giữa bà với nghệ sĩ kịch Igor Stravinsky.

Thật thú vị là, thứ mà tưởng rằng là yếu điểm lại chính là ưu điểm của tôi. Nhờ giọng nói này mà tôi đã được nhận rất nhiều vai. 

Tôi không phải đánh đổi điều gì

Một ngày của chị thường diễn ra như thế nào?

Không ngày nào giống ngày nào. Một ngày bình thường của tôi không bình thường như nhiều người khác. Nghề diễn viên cho phép tôi sống những ngày khác nhau. Cuộc sống của tôi có nhịp độ rất nhanh, nhưng tôi vẫn thường dành thời gian cho những sở thích. Tôi say mê với những chiếc xe máy và thích vi vu mọi nơi bằng phương tiện này. Tôi thích nghe nhạc, xem phim, đọc sách. May mắn là ngày nào tôi cũng có thời gian làm những việc đó.

Để thành công, đôi khi người ta phải đánh đổi nhiều thứ, như thời gian dành cho gia đình chẳng hạn. Một nữ diễn viên nổi tiếng như chị thì sao, chị đã phải đánh đổi điều gì?

Tôi nghĩ mình không phải đánh đổi điều gì cả. Tôi đã có hai đứa con vô cùng xinh xắn. Hằng ngày tôi vẫn đưa chúng đi học. Tôi không phải là người ưa sự nổi tiếng. Nếu chạy theo sự nổi tiếng tôi đã không từ chối những bộ phim mình không thích. Mỗi năm tôi chỉ nhận 1-2 phim, những bộ phim mà tôi thực sự thích. Những lúc không đóng phim, tôi ngồi viết kịch bản. Niềm đam mê lớn nhất của tôi là để cho mình được phát triển, nảy nở sáng tạo.


Trong phim về Coco Chanel. Ảnh: Tư liệu

Vậy là các con chị quan trọng hơn điện ảnh?

Tôi yêu các con hơn bất cứ thứ gì trên cuộc đời này, nhưng cũng không muốn là người phụ nữ suốt ngày ở nhà chăm con. Nếu lúc nào cũng chỉ quẩn quanh trong nhà với công việc nội trợ, tôi sẽ cảm thấy rất đau khổ, bất hạnh. Khi chơi với các con, tôi không cảm thấy thời gian đang trôi. Đến khi tôi đi quay phim, các con hỏi tôi đi đâu, thì tôi nói với chúng rằng: Mẹ đang đi chơi.

Một người mẹ là diễn viên như chị có khác gì với một người mẹ bình thường không?

Thực ra tôi không biết tiêu chí thế nào để so sánh nữa. Có nhiều người phụ nữ, buổi sáng họ cảm thấy rất đau khổ khi đi làm và chỉ muốn mau chóng về nhà. Tất nhiên là họ đi làm kiếm tiền, nuôi sống con cái. Tôi thì không như thế, tôi được làm công việc mà tôi say mê, nhận những vai trong những bộ phim mà tôi thích. Tôi tạm xa các con tôi để làm công việc tôi đam mê chứ không phải làm công việc không hề thích thú mà đơn giản chỉ để kiếm tiền.

Tôi tò mò không biết một diễn viên bận rộn như chị có thời gian vào bếp không?

Tôi rất hay nấu ăn cho gia đình, không chỉ tôi mà chồng tôi cũng vậy. Tôi nghĩ mình làm điều gì cho mình vui và người khác vui cũng là cách tận hưởng cuộc sống. Nhưng làm gì cũng cần có thời gian. Tôi cần biết sắp xếp thời gian cho phù hợp với nhịp độ cuộc sống nhanh của tôi bây giờ. Nhưng tôi muốn nói, tôi không phải là ngôi sao Hollywood, số lượng phim tôi từ chối còn nhiều hơn số lượng phim tôi đã đóng. Tôi chỉ dành thời gian cho những việc tôi thực sự đam mê.

Minh Ngọc
  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.