Mỹ phá âm mưu khủng bố trước thềm bầu cử giữa kỳ

30/10/2010 11:39 GMT+7

(TNO) Mỹ vừa phát hiện thuốc nổ trong 2 kiện hàng trên máy bay xuất phát từ Yemen, nghi ngờ nằm trong âm mưu khủng bố của al-Qaeda, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Theo AFP, Tổng thống Barack Obama cho hay, 2 kiện hàng bị phát hiện tại sân bay ở Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất) và Anh hôm 29.10 và có địa chỉ đến là các tổ chức của người Do Thái ở Chicago (Mỹ).

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố chúng là một “mối đe dọa khủng bố có thực”. Vụ việc này gây ra những lo ngại trên khắp thế giới rằng al-Qaeda đang chuẩn bị một chiến dịch khủng bố quy mô lớn mới.

Nhà Trắng cho biết đã nhận được tin báo từ Ả Rập Xê Út về mối hiểm họa trên và cho biết Washington cảm ơn sự hỗ trợ của nước này trong việc thu thập thông tin về mối hiểm họa khủng bố xuất phát từ Yemen.

Sau khi nhận được thông tin tối 28.10, Tổng thống Obama đã ngay lập tức ra lệnh cô lập máy bay chở hàng tại các sân bay quốc tế Philadelphia và Newark để kiểm tra vì nghi chúng có thể có những kiện hàng tương tự từ Yemen.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ và Canada đã nhanh chóng “áp giải” một máy bay chở hàng của hãng Emirates đến New York nhưng giới chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất sau đó cho biết, máy bay không chở hàng từ Yemen.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những biện pháp ngăn ngừa bổ sung cho đến khi bảo đảm sự an toàn của công dân chúng tôi”, ông Obama nói.

Giới chức hàng đầu của Mỹ trấn an dư luận rằng mức độ hiểm họa đối với nước này vẫn không thay đổi dù Bộ An ninh Nội địa tuyên bố tăng cường các biện pháp an ninh.

Ông Obama nói ông nghi ngờ chi nhánh của al-Qaeda ở Yemen đứng sau âm mưu mới nhất. “Chúng tôi biết al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập, nhóm khủng bố đóng tại Yemen, tiếp tục hoạch định các vụ tấn công nhằm vào đất nước, công dân, bạn bè và đồng minh của chúng tôi”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Về phần mình, giới chức Yemen cho biết, chính phủ nước này đã tung ra một cuộc điều tra toàn diện và đang hợp tác chặt chẽ với các nước đối tác, bao gồm Mỹ về âm mưu khủng bố vừa bị chặn đứng.

Cố vấn của Tổng thống Mỹ về chống khủng bố, ông John Brennan cho biết, phân tích ban đầu cho thấy những vật liệu và thiết bị được phát hiện là “nhằm gây hại”.

Trong khi đó, đài CNN dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, 2 kiện hàng, bao gồm những hộp mực in có gắn dây điện và chất bột đáng ngờ, có thể chứa PETN, loại chất nổ mà kẻ âm mưu đánh bom dịp Giáng sinh 2009 Farouk Abdulmutallab và kẻ đánh bom Richard Reid năm 2001 đã sử dụng.

Hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May nói, chính quyền đang điều tra liệu kiện hàng có chứa một quả bom “có thể sử dụng được” hay không.

“Vào lúc này tôi có thể nói rằng thiết bị có chứa vật liệu nổ. Nhưng chưa rõ đó có phải là thiết bị nổ sử dụng được hay không. Việc kiểm tra vẫn đang tiếp tục”, quan chức Anh cho biết.

>> Chất nổ PETN giấu trong giày

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.