Đối ngoại vì đối nội

27/10/2010 23:17 GMT+7

Cứ theo lời của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thì thách thức an ninh ngày càng lớn mà nước này phải đối mặt là “tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và hoạt động ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc”.

Ông Kan kết luận “tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản đang trở nên nghiêm trọng hơn”. Nghe qua, người ngoài có ấn tượng là quan hệ của Nhật Bản với 2 nước trên đang ngày càng xấu đi.

Đúng là quan hệ giữa Tokyo với Bình Nhưỡng chưa thật bình thường và đang có trắc trở với Bắc Kinh. Trung Quốc và Nhật chưa giải quyết ổn thỏa vụ việc liên quan đến khu vực lãnh hải và những hòn đảo tranh chấp lâu nay. Hiện lại đang rộ lên nhiều tin đồn về khả năng CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc thử hạt nhân thứ ba. Tất cả đều ảnh hưởng tới cảm nhận của Nhật về an ninh. Nhưng thật ra chúng đâu mới mẻ gì, đâu phải lần đầu tiên xảy ra và đâu nằm ngoài dự tính của tất cả các bên liên quan.

Cho nên lời giải thích cho việc Thủ tướng Nhật nhấn mạnh nguy cơ về an ninh đối với  thời điểm hiện tại chỉ có thể là ông Kan dùng đối ngoại để phục vụ đối nội. Nhìn nhận về an ninh như vậy sẽ biện minh cho chính sách của chính phủ đối với Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Nó giúp ông Kan xây dựng và thể hiện hình ảnh nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh trong thách thức. Nó cũng giúp Thủ tướng Nhật có thêm lập luận để thuyết phục dư luận tán đồng chủ trương thúc đẩy hơn nữa quan hệ đồng minh và đối tác đặc biệt với Mỹ, cụ thể và trước hết trong chuyện di dời căn cứ quân sự ở Okinawa. Đối ngoại có thể phục vụ đối nội như thế đấy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.