Ông Tony Blair nhận xét về Thủ tướng Nga Putin

24/10/2010 22:39 GMT+7

Chính thức ra mắt từ tháng 9, hồi ký của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đến nay vẫn tiếp tục nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn sách cũng gây sự chú ý đặc biệt tại Nga vì những nhận định về Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin của nước này.

Theo ông Blair, quan hệ giữa Moscow và London kém đi trước hết là do Anh ủng hộ Mỹ, đặc biệt là trong chiến tranh Iraq. Cựu Thủ tướng Anh viết sau khi trở thành Tổng thống Nga vào năm 2000, ông Putin có chủ trương phát triển quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, theo thời gian, ông Putin cho rằng Mỹ đã không dành cho Nga một vị trí xứng đáng. Hơn nữa, ông cho rằng Washington có ý định bao vây Nga bằng nhiều cách, trong đó có kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở châu u. Những bất đồng khác như việc Nga không ủng hộ liên quân Anh-Mỹ chiếm đóng Iraq khiến ông Putin đi đến quyết định là sẽ tốt hơn nếu nước Nga giữ quan điểm độc lập trên trường quốc tế.

Một điều gây bất đồng quan điểm khác, theo ông Blair, là khái niệm do cựu thủ tướng đề xuất về việc can thiệp quân sự để lật đổ các chế độ độc tài. Ông Putin đánh giá rằng nếu nói nhẹ nhất thì đó là một ý tưởng kỳ quặc còn trong trường hợp xấu nhất thì đây là quan điểm rất nguy hiểm. Theo nhà lãnh đạo Nga, các cường quốc có thể có các lĩnh vực ảnh hưởng của mình trên thế giới và cần bảo vệ lợi ích của mình ở đó nhưng không thể dùng quân sự để can thiệp vào nội bộ nước khác. Cũng theo hồi ký của ông Blair, chính đường lối dân tộc chủ nghĩa và quan điểm độc lập của ông Putin đã giúp Nga giành lại vị trí cường quốc dường như đã bị mất trong những năm 1990.

Ông Tony Blair bị mất lòng tin của dân chúng Anh sau quyết định gây tranh cãi cùng Mỹ tấn công Iraq. Giới quan sát đánh giá mục tiêu chính của cuốn hồi ký là để “giải thích” với dư luận về vấn đề này.

Hoàng Thương
(Theo Newsru.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.