7 năm, đầu tư trái phiếu chính phủ vượt hơn gấp đôi tổng mức cho phép

23/10/2010 00:52 GMT+7

Trong báo cáo kết quả giám sát “việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về quản lý, phân bổ và sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) giai đoạn 2003 - 2010” vừa gửi tới các ĐBQH, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH cho biết tổng mức đầu tư các công trình, dự án sử dụng TPCP tăng quá cao so với khả năng cân đối của ngân sách, ảnh hưởng đến khả năng vay và trả nợ.

Cụ thể, tổng mức đầu tư ban đầu của các công trình, dự án thuộc danh mục đầu tư từ nguồn vốn TPCP giai đoạn 2003 - 2010 là 246.447 tỉ đồng, nhưng hiện nay qua tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư điều chỉnh từ các bộ, ngành, địa phương đã lên tới 558.654 tỉ đồng. “Hầu hết các dự án đều có phát sinh, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lớn so với phê duyệt ban đầu. Có dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2 lần, có những dự án không chỉ điều chỉnh về giá nhân công, vật liệu, giá đền bù, giải phóng mặt bằng... mà còn điều chỉnh cả về thiết kế kỹ thuật, quy mô dự án, có những dự án vừa thi công, vừa đấu thầu, vừa điều chỉnh tổng mức đầu tư”, Ủy ban Tài chính - Ngân sách dẫn chứng.

Theo nhận định của ủy ban này, thực trạng trên khiến việc cân đối nguồn lực trung hạn trong tương lai để thực hiện các công trình, dự án đã được phê duyệt sẽ làm tăng nhanh nợ Chính phủ trong thời gian ngắn.

Vì vậy, để tăng cường hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn TPCP, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị đưa nguồn vốn TPCP  và các khoản thu, chi khác của Nhà nước vào trong cân đối ngân sách nhà nước bắt đầu từ năm 2013, sau khi Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành, để phản ánh đầy đủ, chính xác thu, chi của Nhà nước, đồng thời bảo đảm quản lý, kiểm soát chặt chẽ, giữ vững an ninh tài chính quốc gia.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.