Học giả bằng thật, thực trạng đáng lo

17/10/2010 23:58 GMT+7

Thanh Niên số ra ngày 16.10 có đăng bài viết Nở rộ dịch vụ học thuê phản ánh tình trạng học thuê, thi thuê, làm luận án thuê... Nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm về thực trạng này.

Một thực tế của chất lượng cán bộ

"Bằng thật, chất lượng giả" là có thật. Tôi đã từng chứng kiến lãnh đạo cơ quan tôi học thạc sĩ quản trị kinh doanh nhưng đi điểm danh là một nữ chuyên viên trong cơ quan tôi và làm các bài chuyên đề để nộp cho trường là một nam chuyên viên khác cùng cơ quan (đã học xong chương trình thạc sĩ trước đó 2 năm). Tôi rất thất vọng vì "chất lượng" học thế này và thất vọng nhất là chất lượng kiến thức của lãnh đạo của mình. Nguyễn Thị Anh Đào (P.16, Q.Gò Vấp)

Chuyện cũ, nhưng chưa giải quyết được

Chuyện “học giả bằng thật” là chuyện đã cũ nhưng đến nay xem ra vẫn còn tồn tại và thậm chí còn phát triển ở mức tinh vi hơn. Điều này cho thấy công tác quản lý của ta còn yếu kém hoặc những người có trách nhiệm quá dễ dãi đối với việc đào tạo. Giáo dục đào tạo là một công việc đặc biệt, nó là trách nhiệm của xã hội và chính việc giáo dục đào tạo phản ánh trình độ của xã hội. Nhưng tiếc thay, có rất nhiều cơ sở đào tạo đã không nhìn nhận đúng mức giá trị đích thực của giáo dục mà  xem giáo dục như một ngành nghề kinh doanh béo bở. Họ chỉ làm sao để thu hút nhiều học viên, chỉ quan tâm đến đồng tiền học viên đóng vào mà không cần biết họ học hành như thế nào. Theo tôi nghĩ, việc kiểm soát được học viên nào học thuê, thi thuê... là điều có thể làm được, vấn đề là lương tâm và trách nhiệm của nhà quản lý đến mức nào mà thôi. Nguyễn Hoàng Đăng (Hóc Môn, TP.HCM)

Dạy tận thu, học đối phó!

Hiện nay, kinh doanh giáo dục đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, các trường đại học, các trung tâm đào tạo đua nhau mở hết lớp này đến lớp khác, khóa học này đến khóa học khác để thu hút học viên. Chỉ cần đóng một số tiền, đi học một thời gian học viên sẽ được cấp bằng. Bên tổ chức giảng dạy theo kiểu tận thu, còn bên đi học thì học theo kiểu đối phó. Vì vậy, tình trạng thi thuê, học thuê, làm tiểu luận thuê... trở nên khá phổ biến là lẽ đương nhiên. Nhiều lớp giảng dạy, nhiều khóa đào tạo là vậy nhưng chất lượng đào tạo ra sao thì không ai biết, ai là người quản lý và quản lý như thế nào? Trần Hà (Q.1, TP.HCM)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.