Ngày tàn của thế giới?

13/10/2010 18:03 GMT+7

Nếu tính toán của các chuyên gia Mỹ là chính xác, thì vũ trụ sẽ bị hủy diệt trong 3,7 tỉ năm nữa.

Sau sự kiện Big Bang cách đây 13,7 tỉ năm, vũ trụ đã và đang giãn nở với tốc độ ngày càng nhanh.  Hồi đầu năm nay, báo Telegraph dẫn một cuộc nghiên cứu cho thấy tốc độ phình ra của vũ trụ tăng nhanh theo thời gian. Kết luận này đã được hơn 100 nhà khoa học đưa ra sau khi dùng kính thiên văn Hubble theo dõi tổng cộng 446.000 thiên hà.

Các chuyên gia cho rằng chính năng lượng tối đã tạo ra lực khiến vũ trụ không ngừng giãn nở như hiện nay. Điều này hoàn toàn phù hợp với thuyết tương đối của Einstein, với lập luận rằng không gian và thời gian là những cấu trúc hình học có thể bị thay đổi do hoạt động của vật chất bên trong nó. Tuy nhiên, mới đây một đội ngũ các nhà vật lý học do giáo sư Raphael Bousso của Đại học California, Berkeley, dẫn đầu tuyên bố rằng tính toán của họ cho thấy vũ trụ sẽ có ngày tận diệt.

Viết trên trang blog arXiv.org trước khi chính thức công bố nghiên cứu của mình, Bousso và các đồng nghiệp cho hay đã phát hiện một vấn đề về đo đạc trong lý thuyết vũ trụ sẽ giãn nở mãi mãi. Lý thuyết này dựa trên mô hình vũ trụ lượng tử vốn cho rằng các bong bóng căng phồng có thể xuất hiện từ con số 0. Một số sẽ giãn nở mà không có hồi kết, trong khi một số khác sụp đổ và biến mất. Những bong bóng này, mỗi cái tượng trưng cho một vũ trụ, cứ nổi lên và tan biến như bong bóng trên mặt nước đang sôi.

Nhóm của tiến sĩ Bousso đang cố gắng xác định số lượng “bong bóng” đang hiện hữu trong bất cứ thời điểm nào. Cách duy nhất để tránh câu hỏi hóc búa trên là đưa ra một ngưỡng giới hạn, và với giải pháp này, nhóm chuyên gia cho rằng khoảng 50% vũ trụ của chúng ta sẽ đặt dấu chấm hết trong khoảng 3,7 tỉ năm nữa. Đến lúc đó, nếu không có gì bất thường xảy ra, trái đất vẫn còn xoay quanh mặt trời dù theo dự đoán, sự sống đã biến mất khỏi hành tinh xanh khi mặt trời nóng dần lên.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.