Nước phổ biến trên các tiểu hành tinh

11/10/2010 20:45 GMT+7

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy nước đóng băng trên các tiểu hành tinh nhiều hơn những gì người ta từng nghĩ trước đây. Điều này giúp hé mở bí ẩn về đời sống trên trái đất.

Nước đá và các phân tử hữu cơ - cơ sở căn bản hình thành sự sống - đã lần thứ hai được phát hiện trên một tiểu hành tinh, đó là 65 Cybele. Phát hiện này vừa được báo cáo tại cuộc họp của các nhà thiên văn  học tổ chức ở California (Mỹ).  Điều này củng cố lý thuyết cho rằng sự sống trên trái đất bắt nguồn từ ngoài vũ trụ do các tiểu hành tinh mang đến.

Các nhà nghiên cứu cũng đã từng thực hiện một sự khám phá tương tự vào hồi tháng 4 năm nay khi lần đầu tiên tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của băng trên tiểu hành tinh có tên gọi 24 Themis.  Tiểu hành tinh 65 Cybele có đường kính 180 dặm, lớn hơn 24 Themis (đường kính 124 dặm), cả hai đều nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Báo Telegraph dẫn lời giáo sư Humberto Campin - nhà thiên văn học thuộc Đại học Central Florida, lãnh đạo nhóm nghiên cứu - rằng : “Phát hiện vừa qua cho thấy khu vực này của Thái Dương hệ chứa nhiều nước đá hơn dự kiến.  Nó hỗ trợ lý thuyết cho rằng các tiểu hành tinh có thể đã va chạm với trái đất, mang đến nước và những khối cơ bản, từ đó hình thành nên sự sống”.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.