Nobel Văn học 2010 gọi tên Mario Vargas Llosa

07/10/2010 21:15 GMT+7

(TNO) Hôm nay 7.10, nhà văn gốc Peru Mario Vargas Llosa - một trong những nhà văn nổi tiếng nhất trong cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha - đã được trao giải Nobel Văn chương 2010.

Theo BBC dẫn nguồn tin từ Ủy ban Nobel, nhà văn Llosa được vinh danh là vì những trang văn của ông “đã khắc họa những hình ảnh sắc nét về nghị lực, sự nổi loạn và bất lực của con người...”.

Nhà văn 74 tuổi này đã viết hơn 30 cuốn tiểu thuyết, kịch...

Ông là người Nam Mỹ đầu tiên đoạt giải Nobel Văn chương kể từ năm 1982, cũng theo BBC.

Peter Englund, một thành viên thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển, nhận xét rằng Vargas Llosa là "nhà kể chuyện thiên bẩm", với những trang văn gây rung động lòng người.

 

Nhà văn Vargas Llosa sẽ nhận giải thưởng trị giá 1,5 triệu USD - Ảnh: AFP

Cũng theo Peter Englund, nhà văn Llosa đang ở New York (Mỹ), hiện đang tham gia giảng dạy tại Đại học Princeton. Ông Llosa đã được thông báo qua điện thoại về giải thưởng này.

"Ông ấy rất hạnh phúc và xúc động", Englund cho biết.

Cuốn tiểu thuyết gây được tiếng vang lớn trên văn đàn quốc tế của nhà văn Llosa là tiểu thuyết The Time of The Hero (tạm dịch Thời của anh hùng), được viết dựa theo những trải nghiệm của chính ông tại Học viện quân sự Peru, Leoncio Prado.

Những tiểu thuyết nổi tiếng khác của ông là Conversation In The Cathedral, The War of the End of the World, The Feast of the Goat...

Ông Vargas Llosa đã trở thành công dân Tây Ban Nha vào năm 1993, tức ba năm sau khi ông thất bại trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Peru.

Vào năm 1995, Llosa đã được trao giải Cervantes, giải thưởng văn học uy tín nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.